Di ảnh của cựu chiến binh Úc tại Việt Nam gây xúc động

Ông Geoff Arthur, 70 tuổi sống gần Melrose (Úc) là một cựu chiến binh Việt Nam và cũng là một nông dân đã “nghỉ hưu”. Vào khoảng 5h30 chiều ngày 11-4, chiếc máy bay “ba bánh” của ông vướng phải đường giây điện ở Washpool, phía nam Jamestown khiến ông thiệt mạng.
Người con gái của ông là Louise Cadzow đã rất kinh hoàng khi chính cô là người chứng kiến chiếc máy bay tàu lượn của cha cô rơi xuống đất. Được biết, ông Arthur đang đến thăm con gái của mình trên chính chuyến bay ấy.

Bức ảnh này đã được The Flinders News đăng tải lại, với khoảnh khắc ông Arthur đang điều khiển chiếc tàu lượn 3 bánh của mình ở vùng Melrose vào sáng 11-4, chỉ vài giờ trước khi vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Nhiếp ảnh gia Dennis Green đã chụp lại bức ảnh này. Ông cũng không ngờ tới đó sẽ là khoảnh khắc cuối cùng về ông Arthur được lưu giữ lại.

Bức ảnh lưu lại khoảnh khắc ông Arthur đang lái tàu lượn, được xem là kỷ niệm quý giá đối với gia đình ông. (nguồn: The Flinders News)

Ông Arthur cùng những người anh em của mình là Lyall ở Melrose và Brian ở Townsville đều là phi công, tất cả đều nối gót cha mình phục vụ trong Lực lượng Phòng không Hoàng gia Úc.

Ông Lyall cho hay ông sẽ đem đóng khung tấm ảnh này để tưởng nhớ về tình yêu lái máy bay của anh trai ông. “Bức ảnh này thực sự rất đẹp” – ông nói.

Ông cho hay ông Arthur có kinh nghiệm lái tàu lượn đã 20 năm, sau đó mới bắt đầu chuyển sang lái tàu lượn có động cơ bởi nó thích hợp hơn trong những chuyến bay địa phương mà lại không cần có nhiều người lái. “Đó là lựa chọn tương đối rẻ để thực hiện các chuyến bay” – ông nói.

Ông Geoff Arthur (Nguồn: The Flinders News)

Theo như lời kể của ông Lyall, ông Arthur đã thực hiện 3 chuyến bay vào ngày hôm đó và chuyến bay thứ ba là ở Washpool. Ông là một phi công giỏi và có trách nhiệm. Ông có lẽ đã quá mong muốn được gặp những đứa cháu yêu của mình và không nhìn thấy những đường dây điện.

Ông Arthur sẽ được người đời nhớ đến với những việc làm mà ông yêu thích và được tôn vinh là anh hùng trong Chiến tranh Việt Nam.
“Ông là một trong những người lính đầu tiên của Úc được gọi đi chiến đấu ở Việt nam” – ông Lyall cho hay. Ở một góc độ an ủi nào đó, cuối cùng người cựu phi công cũng tìm được bình yên của mình nơi ông thuộc về - bầu trời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm