"Du lịch tự vẫn" ở Thụy Sĩ được công chúng ủng hộ

"Du lịch tự vẫn" ở Thụy Sĩ được công chúng ủng hộ ảnh 1

Thông tin trên làm dấy lên lo ngại rằng sự ủng hộ của công chúng Thụy Sĩ với cái gọi là "du lịch tự vẫn" và các cơ sở y tế như Dignitas - nơi chào mời dịch vụ này, có thể làm mạnh thêm chiến dịch đòi quyền được chết tại Anh.

Đảng Công đoàn dân chủ liên bang theo đường lối bảo thủ ở Thụy Sĩ muốn hạn chế số người ngoại quốc tới nước này để chấm dứt cuộc sống. Tuy nhiên, kết quả một cuộc trưng cầu dân ý cho thấy, chỉ có 20% số người tham gia ủng hộ lệnh cấm người ngoại quốc tới Thụy Sĩ để chết. Kết quả trên là một cú sốc với đảng Công đoàn dân chủ liên bang vì đảng này tin rằng họ đã có một cơ hội thật sự để chấm dứt tình trạng trên.

Kiến nghị của đảng Công đoàn dân chủ liên bang rằng bất cứ ai muốn chấm dứt cuộc sống tại Thụy Sĩ phải cư trú một năm tại nước này. Một cuộc bỏ phiếu về lệnh cấm "cái chết nhân đạo" cũng thất bại hoàn toàn khi chỉ 13% số phiếu ủng hộ đề xuất trên.

Trong một thập niên qua, hơn 1.000 người nước ngoài, chủ yếu là người ốm yếu, đã tới phòng khám Dignitas ở gần Zurich để nhận được sự hỗ trợ trong hành trình đi tới thiên đường. Với vài nghìn bảng, Dignitas sẽ cấp "một căn phòng chết" cho những người ốm nặng để họ uống món cocktail thuốc ngủ chết người.

Dignitas bị chỉ trích là thúc đẩy "văn hóa tự vẫn". Người sáng lập Dignitas là Ludwig Minnelli - trở thành triệu phú nhờ dịch vụ hỗ trợ tự vẫn, gần đây cho biết, ông muốn những người tuyệt vọng có thể lên thiên đường với sự trợ giúp từ tổ chức của ông.

Tự vẫn có trợ giúp đã được hợp pháp hóa ở Thụy Sĩ từ năm 1941 nếu việc này do một người không phải là bác sĩ thực hiện và người này không nhận được lợi ích gì từ người chết.

Chết không đau hay còn gọi là chết nhân đạo được luật pháp cho phép ở Hà Lan, Luxembourg, Bỉ và bang Oregon của Mỹ.

Theo Hoài Linh (VNN / DailyMail)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm