Facebook siết buôn bán súng

Facebook vốn bị các nhóm ủng hộ kiểm soát súng chỉ trích đã trở thành một thị trường mua bán súng rộng lớn với hàng ngàn dòng quảng cáo.

Cụ thể, người đăng quảng cáo bán súng phải có giấy phép mua bán súng, người mua súng phải trình bày lịch sử pháp lý của bản thân (từng phạm tội gì). Người dùng Facebook, Instagram ở các bang cấm mua bán súng không được đăng quảng cáo bán súng. Facebook, Instagram sẽ xóa các quảng cáo bán súng nếu người bán nói rằng người mua không cần phải trình bày lịch sử pháp lý, dù bang mà người bán ở không yêu cầu điều này.

Người dùng Facebook, Instagram dưới 18 tuổi sẽ không được vào xem các trang hay các dòng trạng thái có liên quan mua bán súng. Facebook, Instagram sẽ lập các cổng kiểm soát trực tuyến cảnh báo các giao dịch mua bán súng này có thể bất hợp pháp.

Facebook và Instagram sẽ gỡ bỏ các nội dung quảng cáo mua bán súng nếu nhận thấy có thể mang lại rủi ro cho người dùng và thông báo với cảnh sát. Quy định này sẽ có hiệu lực trong vài tuần tới.

Các quy định này được Facebook phối hợp soạn thảo cùng Giám đốc Tư pháp bang New York Eric Schneiderman và các nhóm ủng hộ kiểm soát súng. New York là một trong số các bang có luật kiểm soát súng gắt gao nhất nước Mỹ. Theo ông Eric Schneiderman, các trang mạng xã hội không được để mình biến thành thị trường đen cho các loại hàng hóa trái phép, có thể đưa gia đình và cộng đồng vào nguy hiểm.

Động thái này được cho là thể theo nguyện vọng của các nhóm ủng hộ kiểm soát súng ở Mỹ. Gần đây, nhóm Moms Demand Action đã thu thập được chữ ký của 230.000 người kêu gọi Facebook và Instagram truy quét buôn bán súng qua mạng xã hội. Reuters nhận định bước đi của Facebook có thể làm tăng nhiệt cuộc tranh luận quanh quyền sở hữu súng vốn đã rất căng thẳng sau hàng loạt vụ bắn giết ở Mỹ.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm