Gần 7.000 xác chết dưới lòng đất trường ĐH Mỹ

Trong khoảng năm 1855-1935, Viện Tâm thần này có khoảng 35.000 bệnh nhân. Những bệnh nhân chết trong quá trình điều trị được chôn cất tại nghĩa trang của bệnh viện. Viện đã được di dời cách đây hơn 80 năm. Hiện khu vực chôn cất xác chết trước đây thuộc về Trung tâm Y tế của ĐH Mississippi.

Năm 2013, các công nhân xây dựng đã phát hiện 66 quan tài trong khuôn viên trường - nhưng đây chỉ là bề nổi. Năm 2014,  trong khi thi công một nhà đỗ xe, chính quyền đã phát hiện được 1.000 quan tài thông qua hệ thống radar. Điều tra sau đó cho thấy có tới tổng cộng 2.000 quan tài. Theo số liệu ước tính hiện nay, tổng số quan tài được chôn bên dưới khuôn viên lên tới con số 7.000.

Phát hiện được 7.000 xác chết được chôn bên dưới khuôn viên Trung tâm Y tế ĐH Mississippi. Ảnh: GIZMODO

ĐH Mississippi ước tính có thể tốn đến 3.000 USD cho việc khai quật và chôn cất lại mỗi thi thể, tương đương với tổng chi phí là 21 triệu USD. ĐH Mississippi hiện đang cân nhắc tiến hành một kế hoạch thay thế trong vòng 8 năm với chi phí mỗi năm khoảng 400.000 USD.

Thi thể của 66 bệnh nhân được phát hiện vào năm 2013 cũng sẽ được chôn cất lại sau khi được nghiên cứu khoa học. ĐH Mississippi cho biết sẽ giữ nguyên vị trí của hàng ngàn thi thể còn lại và tìm kiếm địa điểm mới cho các dự án phát triển của trường. Trường cũng sẽ xây dựng một đài tưởng niệm các nạn nhân, một trung tâm cho khách tham quan và một phòng thí nghiệm chuyên nghiên cứu các thi thể và quan tài.

ĐH Mississippi đã thành lập Hiệp hội nghiên cứu Asylum Hill gồm các chuyên gia nhân chủng học, các nhà khảo cổ và nhà sử học.

Các nhà nghiên cứu sẽ tiến hành lấy mẫu và phân tích ADN của tất cả bệnh nhân được khai quật tại nghĩa trang bệnh viện. Ảnh: GIZMODO

Các nhà nghiên cứu sẽ tiến hành lấy mẫu và phân tích ADN của tất cả bệnh nhân được khai quật tại nghĩa trang bệnh viện. Điều này sẽ giúp nhận diện được thân nhân hiện nay của các bệnh nhân. Trường cũng đang lên kế hoạch lên danh sách các bệnh nhân và đăng tải lên mạng.

Trước khi bang Mississippi thành lập viện tâm thần này, bệnh nhân tâm thần thường bị nhốt trong tù hoặc trên các tầng gác mái. Viện này đã cung cấp một cơ sở tốt hơn cho các bệnh nhân, tuy nhiên điều kiện vẫn còn yếu kém. Từ năm 1855-1877, cứ năm bệnh nhân thì sẽ có một người chết trong quá trình điều trị. Năm 1935, Viện đã được di dời tới vị trí hiện nay là bệnh viện tại Whitfield.

Việc phát hiện ra hơn 7.000 quan tài đã gây ra một cú sốc cho sinh viên và cán bộ toàn trường. Tuy nhiên nó cũng mở ra cơ hội mới cho các nhà nghiên cứu khoa học.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm