Google vận hành công ty xe tự lái Waymo cho người mù

Tại một sự kiện ở San Francisco, Google giới thiệu Steve Mahan, người đàn ông khiếm thị đại diện cho những nỗ lực phát triển xe tự lái tại công ty này.

Cơ hội cho người khuyết tật điều khiển xe

Có một đoạn video cho thấy Steve lái xe một mình xuyên qua những con đường ở Austin, bang Texas, được đăng tải trên mạng từ tháng 10-2015, nhưng Google vẫn kín tiếng đến tận sự kiện vừa rồi. Mahan dùng một chiếc xe hình kén, tương tự như một mẫu xe Google triển lãm hồi 2014.

“Tôi là một người mù và có hàng triệu người như tôi tại Mỹ, có thể vừa mù lòa, vừa gặp phải các khuyết tật khác, hoặc đơn giản lớn tuổi rồi, rất khó để chúng tôi định vị trong một chiếc xe bình thường” - Mahan nói. “Đối với hàng triệu người Mỹ, đây là lời hứa của hy vọng, của sự tự lập và kéo dài cuộc sống năng động tích cực như trước”.

Nguồn: Justin Sullivan, Getty Images

Alphabet nhấn mạnh tính năng an toàn của công nghệ này. Trong một video khác, Alphabet cho thấy hình ảnh một kỹ sư cắt nguồn điện nối với hệ thống máy tính trong xe. Chiếc xe phản ứng hoàn hảo khi bị mất điện, nháy đèn thông báo về lỗi hệ thống và tự động đỗ vào khu vực đỗ xe.

Nhưng cả buổi thuyết trình lại không đưa ra bất cứ thông báo chính thức nào về việc đưa công nghệ tự lái này đến công chúng. Có lời đồn cho rằng Alphabet sẽ phát triển dịch vụ chung với xe hơi từ hãng Fiat Chrysler. Việc hợp tác này rất có thể đã và đang diễn ra nhưng người đại diện của Alphabet vẫn chưa tiết lộ bất kỳ thông tin chính thức nào cho phóng viên trong buổi thuyết trình thứ Ba vừa qua. Một ủy viên ban chấp hành hứa hẹn tin tức này sẽ được xác minh sớm.

Alphabet đối diện với nguy cơ chảy máu chất xám

Google từng là người đi tiên phong trong lĩnh vực lái xe tự động. Họ bắt đầu nghiên cứu vấn đề này từ 2009, xa xa trước những đối thủ khác như Uber, Tesla hoặc Detroit. Dù vậy, những năm qua, Google vẫn gặp phải cạnh tranh càng ngày càng kịch liệt.

Toyota, General Motors, Ford, Volkswagen, BMW, Uber, Lyft và Tesla toàn bộ đã đưa ra thông cáo chính thức về dự án tự lái vào năm nay. Uber thậm chí tuyên bố họ sẽ đưa xe tự lái ra thị trường ở Pittsburg vào tháng 8 tới.

Cùng lúc đó, Alphabet bị chảy máu chất xám, khi vài kỹ sư của dự án trở nên thiếu kiên nhẫn với tốc độ thực hiện của công ty. Một nhóm các kỹ sư Alphabet còn thành lập một công ty xe tải tự lái riêng vào đầu năm nay dưới tên Otto. Công ty nhỏ này vừa được Uber thu mua lại. Trong tháng 8 vừa qua, Alphabet mất đi ba ủy viên quan trọng trong nhóm dự án. Một trong số đó, Chris Umson, đang làm việc trong công ty xe lái tự động do chính ông thành lập.

Những mất mác này thúc đẩy Alphabet, chuyển dự án này từ nghiên cứu khoa học sang sản phẩm thương mại. Sự ra đời của Waymo là một bước quan trọng trong tiến trình này. Tuy nhiên, còn rất nhiều thứ cần làm, để biến một công nghệ ấn tượng thành kết quả thực tế.

(Theo Vox)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm