Hà mã bị 'chết cháy' vì hạn hán ở Kenya

Theo tờ Daily Mail, những hình ảnh gây sốc được đăng tải cho thấy những con hà mã ở đập Mkunumbi và hồ Kenyatta trên đảo Lamu, Kenya bị cháy đen da vì mắc kẹt trong những đầm lầy khô cạn. Hơn 30 con đã bị chết cháy dưới cái nắng thiêu đốt này.

Tổ chức động vật hoang dã Kenya (KWS) đang liên tục chở nước đến các hồ, đập và sông để cứu sống loài vật này, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ về nhân lực, dầu diesel và máy bơm để chống hạn hán.

“Tình hình trở nên tồi tệ hơn. Để bắt đầu giải cứu những con hà mã này, chúng ta cần phải nhận được sự hỗ trợ về cỏ khô và nguồn nước ngay lập tức. Chúng tôi đã kêu gọi mọi người giúp đỡ và hy vọng sẽ nhận được càng sớm càng tốt” - Tổ chức KWS viết lên Facebook.

Những con hà mã bị nắng nóng khắc nghiệt ở Kenya thiêu cháy. Ảnh: FACEBOOK

Hồi đầu tháng này, tổ chức KWS đã bắt đầu vận chuyển nguồn nước khổng lồ để giải cứu hàng ngàn động vật hoang dã phải đối mặt với hạn hán khắc nghiệt ở Kenya.

Hơn 30 con hà mã, hàng trăm con trâu và linh dương được cho là đã chết sau khi bị mắc kẹt trong các bãi bùn khô cạn ở Lamu. Hiện vẫn còn hàng trăm con đang bị mắc kẹt và sắp chết ở các hồ như hồ Kenyatta, hồ Chomo và đập Mkunumbi.

Jacob Orale, một thành viên của KWS, cho biết nhóm đang làm hết sức để cứu được càng nhiều con hà mã còn sống càng tốt. “Chúng tôi đang tiến hành bơm nước ngập các đập và hồ để những con hà mã bị mắc kẹt có lại được môi trường sống. Sau khi bãi bùn ngấm nước, đất mềm ra, hà mã sẽ có thể tự rời khỏi đó” - tờ Daily Mail dẫn lời Jacob Orale nói.

Hạn hán ở Kenya bắt nguồn từ việc đất nước này có lượng mưa liên tục giảm đến mức đáng báo động trong vòng ba năm qua. Nắng nóng khắc nghiệt đã đe dọa đến cuộc sống của hàng ngàn người, đến mức chính phủ Kenya đã gọi đây là “thảm họa hạn hán quốc gia”.

Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi khoản tiền viện trợ 166 triệu USD để giải quyết tình trạng này. “Mưa ít gây ra tình trạng hạn hán và đói kém, gia súc chết hàng loạt, dịch bệnh tràn lan, phá hoại sinh kế, cuộc sống của người dân bị tác động mạnh. Một nửa dân số Kenya đang phải chịu ảnh hưởng của thảm họa này” -Liên Hiệp Quốc thông báo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm