Hàng trăm xác ướp chờ hồi sinh bây giờ ra sao?

Trong danh sách đăng ký ướp xác chờ hồi sinh có cả những nhân vật nổi tiếng như Britney Spears, Simon Cowell, Larry King, Don Laughlin (trùm kinh doanh lĩnh vực cờ bạc tại Mỹ) hay đạo diễn Charles Matthau… Chi phí cho một ca đông lạnh xác ước tính khoảng 80.000 USD cho riêng phần não và 200.000 USD cho toàn bộ cơ thể.

Thêm người Trung Quốc đầu tiên được ướp xác chờ hồi sinh

Theo trang tin Shanghaiist, bà Zhan Wenlian, qua đời ở tuổi 49 vì căn bệnh ung thư phổi hôm 8-5 tại bệnh viện ở tỉnh Sơn Đông. Sau khi qua đời, thi thể bà được các bác sĩ đông lạnh tại Viện Nghiên cứu khoa học đời sống Yinfeng ở tỉnh Sơn Đông. Quá trình đông lạnh xác này kéo dài 55 tiếng, được các bác sĩ của BV Qili của ĐH Sơn Đông, cùng chuyên gia Aaron Drake đến từ Tổ chức kéo dài sự sống Alcor của Mỹ thực hiện.

Ông Gui Jumin, chồng của bà Zhan, lựa chọn phương pháp ướp xác vợ vì ông tin rằng trong tương lai, nhờ các thành tựu công nghệ y khoa mà ông có thể đoàn tụ với vợ mình. “Chúng tôi sẽ chờ cho tới khi có cách chữa trị căn bệnh của cô ấy trước khi đánh thức cô ấy dậy. Tôi tin với công nghệ mới, việc hồi sinh là hoàn toàn khả thi” - ông Gui chia sẻ. Ông Gui cũng cho biết nếu một ngày nào đó vợ ông không thể “hồi sinh”, ông cũng sẽ thực hiện phương pháp này để có thể ở cạnh bà.

Bà Zhan Wenlian là người đầu tiên của Trung Quốc thử nghiệm phương pháp ướp xác, theo Shanghaiist. Hồi năm 2015, bé Matheryn Naovaratpong tới từ Thái Lan trở thành người nhỏ tuổi nhất được lưu giữ thi thể bằng phương pháp đông lạnh. Trước đó, cầu thủ bóng chày huyền thoại Ted Williams qua đời vào năm 2002 cũng đã được ướp lạnh thi thể tại Arizona với hy vọng có thể trở lại với cuộc sống trong tương lai.

Bà Zhan Wenlian mới đây là người đầu tiên của Trung Quốc thử nghiệm phương pháp ướp xác.Ảnh: SHANGHAIIST

Lộn ngược đầu trong nitơ chờ... khoa học tiến bộ

Đông lạnh xác là công nghệ được tiến hành với giả định những thành tựu công nghệ y khoa trong tương lai có thể giúp hồi sinh người chết. Quá trình này bao gồm việc lưu giữ cơ thể trong bể nitơ lỏng ở nhiệt độ dưới 0 độ C và sử dụng các thiết bị hỗ trợ sự sống để duy trì những chức năng quan trọng của cơ thể.

Khi một bệnh nhân được tuyên bố đã chết về mặt pháp y, xác của họ được đưa lên giường lạnh và dùng thiết bị hồi sức tim phổi giúp máu lưu thông khắp cơ thể một lần nữa. Sau đó các chuyên gia sử dụng 16 loại thuốc khác nhau để giúp cho tế bào của người chết không bị hư tổn. Tiếp đến là quá trình rút hết máu và dịch cơ thể rồi bơm chất lỏng bảo vệ nội tạng vào thay thế.

Cuối cùng, các chuyên gia sẽ tiến hành làm lạnh thi thể bằng cách giảm 0,5 độ C mỗi giờ cho đến khi đạt nhiệt độ -196 độ C sau khoảng hai tuần. Tiếp đó, thi thể được đưa vào bể nitơ lỏng hình trụ trong tư thế lộn ngược đầu để lưu trữ và chờ… cho đến khi khoa học tiến bộ.

Các trung tâm đông lạnh xác cũng cung cấp dịch vụ bảo tồn hệ thần kinh - chỉ ướp lạnh phần đầu của người chết. Các nhà khoa học giả thuyết rằng trong tương lai, một cơ thể mới có thể được nhân bản hoặc tái sinh để chiếc đầu này được gắn vào.

“Phương pháp làm đông lạnh cơ thể cũng tương tự như một liều thuốc cấp cứu giúp cơ thể không trở nên tồi tệ hơn, các tế bào không bị phân hủy để đợi kỹ thuật tiên tiến trong tương lai khắc phục vấn đề đó” - tờ The Atlantic dẫn lời ông Max More, Giám đốc Tổ chức kéo dài cuộc sống Alcor ở bang Arizona, Mỹ, nói.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, đối với một cơ thể phức tạp như con người thì cho đến hiện nay không có điều gì cho thấy xác đông lạnh sẽ có khả năng hồi sinh trong tương lai. “Niềm tin rằng đông lạnh xác người chờ hồi sinh là “bước nhảy vọt” trong tư tưởng của nhiều người” - BS Huang Yonghua, Phó Giáo sư tại ĐH Giao thông Thượng Hải, nhận định. “Tuy nhiên, dù chúng ta có thể sử dụng công nghệ để đông lạnh xác, vẫn chưa có trường hợp hồi sinh thành công nào trên thế giới cho đến nay. Nói cách khác, mức độ thành công của phương pháp này vẫn là một ẩn số”.

Còn theo TS Huang Yonghua, Phó Giáo sư ở Viện làm lạnh và đông lạnh thuộc ĐH Giao thông Thượng Hải, việc đông lạnh cho phép lấy mẫu ADN hoặc tế bào từ người chết, một điều có thể đem lợi ích cho những người thân trong gia đình sau này.

Sống dậy sẽ bị… đau khớp

Hãng tin BBC cho rằng rất khó để xác ướp lạnh có thể hồi sinh, vì việc ngâm quá lâu trong bể nitơ lỏng có thể khiến cho cơ thể bị tổn thương. “Ngay cả khi bạn có thể hạn chế tổn hại cho cơ thể, câu hỏi vẫn còn là làm thế nào để lấy chất này ra khỏi cơ thể an toàn” - ông Dayong Gao, chuyên gia của ĐH Washington, nhận định.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng nếu những người này thật sự hồi sinh trong tương lai, chắc hẳn họ sẽ bị… đau khớp vì bị đông cứng bất động trong tư thế dốc ngược trong 100 năm. Và người đó tỉnh dậy trong thời đại hoàn toàn khác, khi tâm lý, kiến thức và thể chất con người đương đại đã tiến hóa lên một nấc mới, liệu họ sẽ sống ra sao khi không còn gia đình và người thân bên cạnh?

Sao chép não bộ để sống lại mà không bị lỗi thời

Ông Arthur Caplan, chuyên gia đạo đức sinh học ở ĐH Pensylvania, Mỹ, thì cảnh báo những người này cũng sẽ không sống nổi bởi sức đề kháng của họ đã bị lỗi thời sau 100 năm và họ sẽ chẳng thể chịu đựng nổi virus cảm cúm hay các bệnh khác lúc đó.

Tuy nhiên, một số người vẫn lạc quan về vấn đề này. Những người theo trường phái triết học “siêu nhân học” (transhumanism) cho rằng có thể sẽ sao chép được kho dữ liệu kiến thức của nhân loại sang bộ não của những người hồi sinh này, giúp họ cập nhật được mọi thông tin của thời đại và không bị lạc hậu trong một thế giới mới xa lạ sau khi hồi sinh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.