Hé lộ lý do tháp chùa cao nhất châu Á cháy rụi

Vào hôm 10-12, một vụ hỏa hoạn đã bất ngờ biến tòa tháp gỗ cao nhất châu Á thành tro tàn trong phút chốc.

Tháp Lingguan, được xây dựng cách đây 300 năm, dưới triều đại nhà Minh (1368-1644) và được mệnh danh là chùa tháp bằng gỗ cao nhất châu Á. Tòa tháp này tọa lạc ở Miên Trúc, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Tháp gồm có 16 tầng, làm hoàn toàn bằng gỗ, được xây bằng kỹ thuật ghép ván truyền thống và phải mất đến tám năm mới xây dựng xong.


Đoạn clip quay lại khoảnh khắc kinh hoàng khi đám cháy diễn ra. Clip: YouTube

Trận hỏa hoạn được cho là khởi nguồn từ một hành lang nằm bên dưới chân tòa tháp, sau đó lửa lan rộng và bao trùm toàn bộ 16 tầng tháp. Chưa dừng ở đó, đám cháy tiếp tục lan rộng ra ba công trình lân cận và nhấn chìm khu vực linh thiêng trong biển lửa.

Những gì còn lại sau trận hỏa hoạn. Ảnh: Shutterstock

Theo Daily Mail, lính cứu hỏa phải mất bốn giờ đồng hồ mới dập tắt được đám cháy. Rất may, không có thương vong nào xảy ra.

Vào năm 2008 tòa tháp từng bị sụp đổ trong một trận động đất kinh hoàng làm rung chuyển Tứ Xuyên. Đến năm 2010, quần thể kiến trúc rộng 800 m2 với ba công trình được phục dựng trở lại. Tuy nhiên, công cuộc phục dựng chưa hoàn thành thì xảy ra trận hỏa hoạn lần này.

Tháp Lingguan thời điểm chưa xảy ra vụ hỏa hoạn. Ảnh: Sina

Giới chức đang tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, đồng thời lên kế hoạch để xây dựng di tích nổi tiếng này một lần nữa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.