Hơn 1.500 cảnh sát Campuchia giám sát thi trung học

Reuters cho biết các điểm thi tại thủ đô Phnom Penh hôm 22-8 đã bị cảnh sát phong tỏa, trong khi thí sinh bị giới chức kiểm tra nghiêm ngặt “phao” và điện thoại di động để tránh gian lận. Người thân thí sinh phải đợi bên ngoài.

“Chúng tôi thực hiện tất cả biện pháp này nhằm đảm bảo tính minh bạch và chất lượng trong hệ thống giáo dục” - Ros Salin, người phát ngôn Bộ Giáo dục Campuchia, nói. Trong những năm trở lại đây, các thí sinh mang điện thoại di động và “phao” vào phòng thi, thậm chí hối lộ giáo viên gác thi để được bỏ qua.

Hơn 1.500 cảnh sát Campuchia giám sát kỳ thi đại học

Các thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Trường THPT Sisowath ở thủ đô Phnom Penh hôm 22-8. Ảnh: BANGKOK POST

San Chey, Giám đốc điều hành nhóm vận động Mạng lưới liên kết vì trách nhiệm xã hội Campuchia, cho biết gian lận đã bắt rễ sâu vào hệ thống giáo dục nước này. “Trước đây, hối lộ trong thi cử và việc lộ đề thi được thực hiện công khai, giúp tỉ lệ đỗ tăng cao” - ông nói.

Các cuộc kiểm tra gắt gao của chính phủ Campuchia đã khiến tỉ lệ thi đỗ giảm trong những năm gần đây. Năm 2014, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT giảm còn 40,67%, trong khi con số 55,87% được ghi nhận vào năm 2015, theo số liệu của Bộ Giáo dục Campuchia.

Gần 25.000 quan chức đã được huy động trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, với 93.755 học sinh theo dự kiến sẽ tham gia kỳ thi này trước khi bước vào kỳ thi ĐH.

“Tôi kêu gọi tất cả học sinh học tập chăm chỉ cho các kỳ thi và không mang bất cứ tài liệu hay thiết bị điện tử nào vào các điểm thi” - Bộ trưởng Bộ Giáo dục Campuchia Hang Chuon Naron phát biểu hôm 21-8. “Nếu vi phạm, các em sẽ bị đánh trượt”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm