Hươu cao cổ có nguy cơ tuyệt chủng

Số lượng hươu cao cổ đã giảm xuống dưới 100.000 con trong năm 2015, chủ yếu do mất môi trường sống và nạn săn bắn bất hợp pháp, theo báo cáo của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN).

“Loài động vật cao lớn này đang lặng lẽ trải qua sự tuyệt chủng”, Julian Fennessy, đồng chủ tịch của nhóm chuyên gia về hươu cao cổ thuộc IUCN, phát biểu.

Số hươu cao cổ hoang dã đã giảm 40% trong vòng ba thập kỷ qua. Ảnh: AFP

Số hươu cao cổ hoang dã đã giảm 40% trong vòng ba thập kỷ qua. Ảnh: AFP

Theo AFP, trước đây hươu cao cổ được xếp vào một trong những loài “ít lo ngại” trong Danh sách Đỏ của IUCN - một danh sách theo dõi tình trạng bảo tồn của các loài động vật và thực vật.

Hươu cao cổ là loài động vật ăn lá cổ dài, trải rộng khắp miền Nam và miền Đông châu Phi, một số ít sinh sống tại miền Tây và miền Trung châu Phi. Trong số chín loài hươu cao cổ khác nhau, ba loài có số lượng tăng lên, năm loài suy giảm mạnh và một loài giữ số lượng ổn định.

Tổng số lượng hươu cao cổ đã giảm mạnh trong vòng 30 năm qua, từ khoảng 157.000 xuống khoảng 97.500 vào năm ngoái, IUCN cho biết.

Nguyên nhân chính là do dân số thế giới ngày càng tăng khiến tình trạng săn bắn trộm tăng vọt, xâm hại môi trường sống tự nhiên của hươu cao cổ.

“Đã đến lúc chúng ta cần nghiêm túc bảo vệ hươu cao cổ, một trong những động vật biểu tượng của thế giới, trước khi quá muộn”, ông Fennessy kêu gọi.

Báo cáo là một phần trong bản cập nhật chi tiết của Danh sách Đỏ, công bố tại một cuộc họp về Công ước Đa dạng Sinh học giữa 196 quốc gia ở Cancun, Mexico.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.