Khám phá: Nuôi tinh trùng trong ống nghiệm

Tại một hội nghị báo chí ở Lyon vào hôm thứ Năm, các nhà nghiên cứu từ khởi động, công ty Kallistem cùng phòng thí nghiệm chính phủ Pháp CNRS đã công bố chi tiết về phương pháp mới này. 
Trước đó vào tháng Năm, đã có một thông báo về khám phá này song không nói đến một chi tiết nào.
Cho đến nay, các nhóm nhà khoa học đã tạo được tinh trùng từ tế bào chưa trưởng thành, còn được gọi là tế bào nguyên bào tinh có trong nam giới, kể cả ở độ tuổi trước dậy thì. Phương pháp này có thể sớm được sử dụng để giúp đàn ông vô sinh.

Theo NewsOK, Philippe Durand, giám đốc nghiên cứu Kallistem cho biết, nghiên cứu ban đầu được khởi động do có nhiều dấu hiệu đáng báo động cho thấy các yếu tố môi trường đã khiến khả năng thụ thai ở nam giới suy giảm đáng kể trong những năm qua.

 Pháp tuyên bố có thể nuôi tinh trùng trong ống nghiệm. Ảnh minh họa

Điều đầu tiên họ đã cố gắng tạo ra trong phòng thí nghiệm là kết cấu của tinh hoàn, vì đây là "trọng tâm của vấn đề," ông giải thích.
Sử dụng một hỗn hợp các chất lỏng khác nhau bao gồm cả những chất có trong nấm, hoặc trong vỏ các loài giáp xác, họ mô phỏng các điều kiện bên trong cơ thể con người và tìm ra được một dạng phản ứng sinh học. Thí nghiệm đầu tiên được tiến hành trên tế bào chuột, sau đó là tế bào khỉ con và cuối cùng là tế bào của con người.
Tiếp theo, và cũng là bước khó khăn nhất, là biến các tế bào này thành tinh trùng - một quá trình kéo dài hơn 70 ngày trong cơ thể nam giới.
"[Các tế bào] trải qua toàn bộ quá trình phát triển trong tinh hoàn trong hệ thống ống nghiệm" Durand nói.
Nhà nghiên cứu CNRS Marie-Helen Perrard cho biết thêm kỹ thuật này cũng là cơ hội cho những trẻ em sắp bắt đầu điều trị nhiều nguy cơ như hóa trị có thể bảo tồn khả năng sinh sản của mình. Tế bào chưa trưởng thành có thể được đông lạnh, sau đó được nuôi dưỡng thành tinh trùng trưởng thành và sẽ được dùng khi các em muốn có một đứa con của chính mình.
Thử nghiệm lâm sàng đã được lên kế hoạch vào năm 2017. Khi đó nhóm nghiên cứu hy vọng được cấp phép sử dụng tinh trùng để thụ tinh nhân tạo một trứng của nữ và giải quyết được tất cả các vấn đề đạo đức có thể phát sinh.
"Chúng ta phải đảm bảo rằng nó an toàn, đúng đạo đức, đảm bảo bí mật và được các bệnh nhân và cơ quan quản lý chấp nhận." Perrard nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm