Lăng mộ Chúa Jesus mở cửa cho khách tham quan

Hãng tin Reuters hôm 21-3 đưa tin điện thờ Edicule, một cấu trúc nằm trong Nhà thờ Mộ Thánh ở thủ đô Jerusalem của Israel, đã hoàn tất trùng tu sau chín tháng và sẵn sàng mở cửa cho du khách tham quan trước dịp lễ Phục sinh.

Điện thờ Edule nằm bên trong Nhà thờ Mộ Thánh, nơi được cho là đang chôn cất thi hài của Chúa Jesus. Ảnh: AP

Các chuyên gia tôn tạo đến từ ĐH Kỹ thuật Quốc gia Athens, Hy Lạp đã mất chín tháng lật những phiến đá ốp mặt và cậy từng mảng tường bên trong công trình để tiến hành quá trình gia cố lại. Các chuyên gia cũng xây dựng một hệ thống thoát nước mưa và nước thải cho điện thờ được làm bằng đá vôi và đá cẩm thạch này.

Điện thờ được yêu cầu tôn tạo sau nhiều năm xuống cấp do phải chống chọi với các yếu tố tự nhiên như nước mưa, độ ẩm. Ảnh: AP

Ngoài ra, nhóm phục chế còn cho biết đã tạo ra những ô cửa sổ nhỏ từ tường đá hoa cương trong điện thờ để giúp khách tham quan có thể nhìn vào trong. Đây là lần đầu tiên ngôi mộ cổ được trưng bày và cho phép người dân vào thăm.

“Nếu không cải tạo bây giờ, điện thờ sẽ có khả năng sẽ sụp đổ” - hãng tin Reuters dẫn lời bà Bonnie Burnham từ Quỹ Di sản Thế giới nói. “Đây là sự thay đổi hoàn toàn cho khu điện thờ”.

Nhóm phục chế đã tạo ra những ô cửa sổ nhỏ từ tường đá hoa cương trong điện thờ để giúp khách tham quan có thể nhìn vào trong. Ảnh: AP

Theo tờ Daily Mail, tổng số tiền chi cho dự án là 4 triệu USD. Vua Jordan và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cũng gửi tài trợ khoảng 160.000 USD.

Điện thờ Edule nằm bên trong Nhà thờ Mộ Thánh ở thủ đô Jerusalem của Israel. Đây được xem là một trong những nhà thờ cổ xưa nhất thế giới từ thế kỷ thứ 4. Điện thờ được yêu cầu tôn tạo sau nhiều năm xuống cấp do phải chống chọi với các yếu tố tự nhiên như nước mưa, độ ẩm...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.