Loài người sẽ tuyệt chủng vì… thiếu tinh trùng?

Tổ chức thống kê về sinh sản Human Reproduction Update đã công bố một báo cáo cho biết lượng tinh trùng của nam giới châu Âu, Bắc Mỹ, Úc và New Zealand đã giảm đến một nửa trong 40 năm qua.

Công bố này dựa trên kết quả nghiên cứu của 185 công trình được thực hiện từ năm 1973 đến năm 2011. Tờ BCC dẫn nguồn tin từ Tiến sĩ Hagai Levine, một chuyên gia về dịch tễ học và là lãnh đạo nhóm nghiên cứu, cho biết nếu xu hướng này tiếp diễn thì loài người rất có thể sẽ tuyệt chủng. Dù vậy, tuyên bố trên khiến không ít chuyên gia tỏ ra nghi ngờ.

Tiến sĩ Levine bày tỏ sự lo ngại rằng “nếu chúng ta không thay đổi lối sống, môi trường cũng như các chất hóa học mà chúng ta hấp thụ… thì chúng ta phải đối mặt với những vấn đề về sinh sản, và có thể là sự tuyệt chủng của giống loài.”

Nhiều nhà khoa học tuy đánh giá cao chất lượng của nghiên cứu trên nhưng cho rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận.

Ảnh minh họa (Science Photo Library)

Trong nghiên cứu của mình, Tiến sĩ Levine nhận thấy nồng độ tinh trùng của nam giới châu Âu, Bắc Mỹ, Úc và New Zealand giảm 52,4%, trong khi tổng số tinh trùng đếm được giảm đến 59,3%. Nghiên cứu cũng cho biết tốc độ suy giảm lượng tinh trùng của nam giới đến từ các khu vực kể trên vẫn tiếp diễn, thậm chí là có xu hướng “tăng tốc”.

Ngược lại, không có bất kỳ sự sụt giảm đáng kể nào được tìm thấy đối với tinh trùng của nam giới đến từ Nam Mỹ, châu Á và châu Phi. Tuy nhiên, đây chưa hẳn là tính hiệu đáng mừng. Tiến sĩ Levine cho rằng sự suy giảm cũng xảy ra ở những khu vực này, chỉ vì có rất ít nghiên cứu được tiến hành tại đó nên dẫn đến việc thiếu số liệu.

Dù nhiều công trình khoa học trước đây cũng cho thấy mức độ giảm sút lượng tinh trùng tương tự tại các quốc gia phát triển nhưng một số chuyên gia cho rằng quá trình khảo sát số liệu có kẽ hở. Theo đó, một số báo cáo dựa trên kết quả điều tra một nhóm nam giới tương đối nhỏ, số khác khảo sát cả các đối tượng đang điều trị các vấn đề liên quan đến sinh sản. Mặt khác, nhiều nghiên cứu được tiến hành cách đây khá lâu và sử dụng các phương pháp đo lượng tinh trùng lạc hậu, cho ra kết quả thiếu chính xác.

Đáp lại, các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng họ đã tính đến những trở ngại nêu trên. Giáo sư Allan Pacey nhận định “nghiên cứu mới đây của Tiến sĩ Levine và cộng sự đã khắc phục được hạn chế của những nghiên cứu trước đó.”

Theo Giáo sư Pacey, dù nghiên cứu vẫn tồn tại những khiếm khuyết nhất định nhưng kết quả của nó rất đáng chú ý. Một số nguyên nhân có thể dẫn đến sự suy giảm lượng tinh trùng ở nam giới có thể kể đến chất hóa học trong thuốc trừ sâu và túi ni-lon, tình trạng béo phì, thói quen hút thuốc, căng thẳng, chế độ ăn và xem TV quá nhiều. Tiến sĩ Levine cho rằng yêu cầu cấp bách hiện nay là tìm ra đâu là “thủ phạm” và có cách ngăn chặn xu hướng suy giảm lượng tinh trùng trước khi quá muộn.   

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm