Mùi xác người chết giống mùi… xác heo nhất

Mới đây, các chuyên gia người Bỉ tại ĐH Louvain đã làm được điều này. Chuyên gia hóa học Eva Cuypers đã trích lấy các mẫu thịt của nhiều loài động vật, từ heo, chuột, thỏ, rùa, ếch, cá, chim và hẳn nhiên là có cả thịt… người, rồi cho vào các lọ khác nhau để theo dõi quá trình phân hủy tự nhiên của mô. Theo định kỳ, các lọ này sẽ được mở ra để lấy phân tích các loại khí được sinh ra theo thời gian thịt thối rữa.

Nhóm nghiên cứu đã so sánh 452 hợp chất hóa học và đi đến kết luận rằng mỗi loài có mùi phân hủy khác nhau. Song, điều quan trọng cần tìm ở đây là loài nào có mùi xác chết giống với mùi thi thể con người nhất. Trả lời: Xét trên tỉ lệ phần trăm lượng mỡ trong cơ thể và lông, cùng với sự hiện diện của nhiều chủng loại vi khuẩn giống như trong ruột của chúng ta thì loài có mùi xác chết giống với con người nhất là loài heo, bởi chúng có tám hợp chất giống với của người. Riêng thi thể người thì có năm hợp chất đặc biệt mà các loài khác không có.

 
Osslan, chú chó tìm kiếm cứu nạn giống berger Đức, được tặng thưởng nhiều huân chương.

Và nếu như kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm như trên được xác nhận trên thực địa, tức phân tích từ những thi thể bị vùi lấp trong môi trường tự nhiên thì nhóm tác giả hy vọng nghiên cứu này sẽ giúp việc huấn luyện chó nghiệp vụ được hiệu quả hơn cho công tác tìm kiếm nạn nhân bị thiên tai, hoặc có thể giúp chế tạo ra những thiết bị có độ chính xác cao trong việc dò tìm người mất tích.

LẬP BÌNH (Theo PLoS ONE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm