Mừng thọ ‘người phụ nữ đi qua 3 thế kỷ’

Cụ sinh ngày 29-11-1899. Người yêu đầu tiên của cụ đã chết trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Sau đó, cụ lập gia đình nhưng đã quyết định chia tay người chồng quá vũ phu ngay trước khi Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ. Cụ đã đi làm để kiếm sống đến tận 75 tuổi. Cụ làm công nhân trong một xưởng dệt đay.

Năm 20 tuổi, theo lời khuyên của một bác sĩ, cụ đã ăn mỗi ngày ba quả trứng, hai quả ăn sống và một quả luộc chín, cộng với một ít thịt, rất ít trái cây và rau củ. Cụ đã duy trì chế độ ăn như vậy suốt hơn một thế kỷ.

Sau này, cụ rất thích bánh quy nhưng trong lần trả lời phỏng vấn hãng tin AFP vào cuối tháng 10, cụ không chắc là lần này mình có nên ăn một miếng bánh kem sinh nhật nữa hay không, vì năm ngoái miếng bánh sinh nhật 116 tuổi đã khiến cụ ngã bệnh.

Cụ hồ hởi nói: “Rất nhiều người đến đây. Tôi không mời một ai cả nhưng họ vẫn đến. Từ bên châu Mỹ, từ Thụy Sĩ, Áo, từ Turin, từ Milan... Họ đến từ khắp nơi để thăm tôi, để tận mắt được nhìn thấy tôi!”.

Cụ sống rất độc lập, không muốn phụ thuộc bất kỳ ai. Cụ đã tự mình lo liệu mọi sinh hoạt cá nhân cho đến năm 115 tuổi, mặc dù đã không bước ra khỏi căn nhà nhỏ hai phòng của mình từ 20 năm nay. Tuy nhiên, kể từ năm ngoái, cụ không thể rời khỏi giường được nữa và cần phải có một điều dưỡng chăm sóc 24/24 giờ.

Cụ vẫn còn rất minh mẫn, trí nhớ tốt  nhưng tai cụ giờ đã nghe không rõ, cụ diễn đạt lời nói cũng rất khó khăn, thị lực rất yếu nên cụ không thể xem tivi được nữa. Vì thế, hiện nay phần lớn thời gian trong ngày cụ chỉ nằm ngủ.

Ngày 30-11 vừa qua, một vài người thân, PV và đặc biệt là thị trưởng TP Verbania, bà Silvia Marchionini, đã đến thăm và chúc thọ cụ Emma Morano.

Nhân dịp này, Nhà hát TP Verbania đã tổ chức mừng thọ cụ qua chương trình “Một chuyến đi qua ba thế kỷ” cùng buổi giới thiệu quyển sách thuật lại cuộc đời của cụ được viết dưới dạng tiểu thuyết của tác giả Renè Papas, sách có tựa đề Người phụ nữ đã nhìn thấy ba thế kỷ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.