Nga khai quật hài cốt của Sa hoàng Nicholas II và vợ

Các nhà điều tra đã tiến hành lấy mẫu từ hài cốt của vợ chồng Sa hoàng Nicholas II cùng bộ trang phục dính máu của Sa hoàng Alexander II - Ông nội của Sa hoàng Nicolas - qua đời năm 1881.
Sau khi chết tại một hầm rượu trong cuộc Cách mạng do những người Bolshevik lãnh đạo, các thành viên hoàng gia Romanov được chôn cất tại thánh đường St.Petersburg. Giờ đây nhà thờ Chính Thống giáo Nga muốn điều tra lại vụ ám sát.
Quá trình điều tra vụ ám sát gia đình hoàng gia Romanov đã kéo dài trong nhiều năm và khép lại vào năm 1998 sau khi kết quả xét nghiệm ADN chứng minh những bộ hài cốt tìm thấy trong một ngôi mộ tập thể ở Urals năm 1991 thuộc về gia đình hoàng gia Romanov.

Sa hoàng Nicolas II, hoàng hậu Alexandra, bốn cô con gái (các nữ Đại Công tước Anastasia, Maria, Olga và Tatiana), con trai (hoàng tử Alexei) cùng bốn người hầu hoàng gia đã chết trong hầm rượu của một ngôi nhà tại Yekaterinburg năm 1918.

 Gia đình hoàng gia Romanov năm 1914, từ trái sang: Olga, Maria, Sa hoàng Nicholas II, hoàng hậu Alexandra, Anastasia, Alexei, Tatiana

Uỷ ban Điều tra Nga cho biết cần tiến hành những xét nghiệm mới để chứng minh hài cốt được tìm thấy năm 2007 là của hoàng tử Alexei và nữ Đại Công tước Maria trước khi cải táng họ cùng các thành viên hoàng gia Romanov khác tại thánh đường thánh Peter và Paul tại St.Petersburg.
Vợ chồng Sa hoàng Nicholas II cùng các con gái Anastasia, Olga và Tatiana được chôn cất vào ngày 17-7-1998. Hoàng tử Alexei và nữ Đại Công tước Maria cũng sẽ được phong thánh vào năm 2018 - 100 năm sau vụ ám sát. Hài cốt của họ hiện đang nằm trong Cục Lưu trữ Quốc gia Nga.
Trong cuộc tái điều tra lần này, các nhà điều tra cũng sẽ tiến hành lấy mẫu từ hài cốt được chôn cất tại Jerusalem của nữ Đại Công tước Elizabeth Fyodorovna - chị của hoàng hậu Alexandra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.