Người đàn ông 70 lần phẫu thuật tái tạo bộ mặt

Cuộc đời của anh lính cứu hỏa Hardison đã rẽ sang bi kịch khi anh nhận lãnh khuôn mặt biến dạng sau khi xả thân cứu người trong năm 2001. Mặt anh đã bị hủy hoại nặng nề khi anh và đồng nghiệp liều mình xông vào một căn nhà lưu động đang bốc hỏa vì ngỡ rằng có một phụ nữ kẹt lại bên trong. Trớ trêu rằng cô gái này lúc đó không có trong nhà mà lại đi câu cá.

 Mặt Hardison sau 70 lần phẫu thuật và tái tạo mặt trước đó. (Nguồn: The Mirror)

Hồi tháng 8, TS Eduardo Rodriguez đã thực hiện ca ghép mặt kéo dài 26 giờ cho Hardison. Trong đó, miếng da được lấy từ mặt của David Rodebaugh, người vừa chết não trong một vụ tai nạn giao thông.

Hardison đã trải qua 70 lần phẫu thuật tái tạo lại khuôn mặt nhưng mọi thứ đều không suôn sẻ như mong muốn. Anh phải chịu đựng sự xa lánh và ghẻ lạnh của người xung quanh. Trẻ em châm chọc hoặc thét toáng lên khi thấy Hardison. 

 Patrick Hardison sau ca ghép mặt thành công. (Nguồn: The Mirror)

Mọi chuyện đã thay đổi khi ca ghép mặt diễn ra thành công. Trước đó cuộc phẫu thuật cũng lắm gian nan vì bác sĩ không tìm được loại da phù hợp và tương thích với phần da và cơ thể của Hardison. Khả năng tử vong rất cao vì một khi da của người khác đã ghép vào da anh này, chuyện tách chúng ra trở lại nếu không tương thích là không được. Trong trường hợp thất bại, bệnh nhân có thể tử vong. 

Trong 30 người được ghép mặt, năm người đã tử vong vì cơ thể đào thải phần da mới. Không chỉ vậy, bác sĩ cho biết Hardison sẽ sống quãng đời còn lại trong đau đớn ở phần má và trán. Tuy nhiên, anh vẫn chấp nhận điều đó để có được hình hài mới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.