‘Nội gián’ Roomba

Vì chúng không chỉ làm vệ sinh sàn nhà một cách rất thông minh mà còn thu thập nhiều thông tin “mật” về căn nhà của bạn, những dữ liệu cá nhân rất đắt giá có liên quan đến cuộc sống riêng tư của từng gia đình.

Nói chung, về mặt kỹ thuật thì “nó” phải làm như vậy mới có thể hoàn thành được nhiệm vụ hút bụi! Nhờ vào nhiều thiết bị cảm biến và chiếc camera độ phân giải thấp, robot Roomba nhận biết được mọi ngóc ngách trong căn nhà để tự động di chuyển một cách khéo léo khắp mọi nơi, “nó” tự tìm đường đi do tự mình vẽ ra được và lưu lại sơ đồ bố trí căn nhà của bạn.

Song cũng từ đó, với hàng núi thông tin thu thập được trong thời gian thật và được kết nối ra bên ngoài, Roomba trở thành con gà đẻ trứng vàng cho “ông chủ” Colin Angle. Theo nhật báo Bỉ De Morgen, ông chủ hãng iRobot (Mỹ), nơi sản xuất ra chiếc máy hút bụi này, vừa mới tiết lộ là ông đang tính bán lại những thông tin được cập nhật trong robot cho những hãng khổng lồ về công nghệ như Amazone, Google hoặc thậm chí Apple. Để làm gì? Để hoàn thiện hơn những sản phẩm thông minh trong tương lai hay để tạo điều kiện cho những kẻ xấu biết rõ từng ly từng tí về nội thất trong căn nhà của bạn?

Đến đây thì triết gia chuyên về công nghệ thuộc ĐH TU Eindhoven của Bỉ, ông Katleen Gabriëls, nhận thấy phát biểu trên từ ông chủ hãng iRobot là đặc biệt nguy hiểm và nêu lên vấn đề quản lý dữ liệu cá nhân.

Sang năm sau, kể từ ngày 25-5-2018, sẽ có một luật mới tại châu Âu giúp người tiêu dùng tự bảo vệ mình tốt hơn khi họ được trao thêm quyền về việc kiểm soát thông tin cá nhân. Khi đó, các doanh nghiệp phải công khai minh bạch những gì họ sẽ làm với những thông tin thu thập được như thế. Và nhất là họ phải có được phép của người tiêu dùng thì mới có thể bán lại thông tin. Có nghĩa là sẽ có những quy định chặt chẽ hơn về việc sử dụng robot gia dụng.

Đây sẽ là một điều tốt, song biện pháp nói trên vẫn chỉ giải quyết được một phần vấn đề, bởi lẽ những dữ liệu nội bộ, dù cho đã được mã hóa đi chăng nữa thì cũng khó qua mặt được những cao thủ hacker.

Thế nhưng trong khi chờ đợi có được những quy định mới trong năm sau thì hiện tại robot Roomba vẫn đang miệt mài làm nhiệm vụ của mình, đó là “hút bụi” và “vẽ bản đồ” căn nhà của bạn…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm