Phát hiện bộ lạc biệt lập với thế giới tại Amazon

Những hình ảnh đầu tiên của một bộ lạc bản địa, sống biệt lập trong rừng rậm Amazon ở Tây Bắc Brazil đã được ghi lại nhờ thiết bị máy bay không người lái, Dailymail đưa tin.

 Bằng chứng chứng minh sự tồn tại của bộ lạc sống biệt lập: một chiếc rìu đá buộc cùng sợi thừng, được tìm thấy trong khu vực rừng rậm Amazon. Ảnh: FUNAI 2017

Trong vài cảnh quay, một thành viên của bộ lạc đã xuất hiện cùng cung và mũi tên. Ông ta sống trong maloca - kiểu nhà thô sơ và có một manioc - khu vườn để trồng trọt. 

Bộ lạc này bao gồm 16 thành viên chưa từng tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Những video và hình ảnh về bộ lạc đã được thu thập trong một chuyến thám hiểm vào năm ngoái, nhưng chỉ mới được tiết lộ gần đây.

 Video ghi lại cảnh sinh hoạt của bộ lạc bí ẩn trong rừng rậm Amazon. Nguồn: FUNAI.

Vào năm 2017, các nhà thám hiểm đã lên đường đến vùng rừng rậm Amazon, Brazil sau khi nhận được báo cáo về hành vi đe dọa bộ lạc bản địa của các tay thợ săn bất hợp pháp.

Chuyến đi kéo dài ba tuần, bao gồm 180 km đi thuyền, sau đó di chuyển bằng xe máy và 120 km đi bộ băng qua khu rừng rậm. Những bằng chứng về sự tồn tại của bộ lạc biệt lập đã được tìm thấy, bao gồm: Một chiếc rìu đá buộc cùng sợi thừng, một chiếc sừng làm bằng vỏ cây và những chiếc xuồng.

Bruno Pereira, điều phối viên của tổ chức FUNAI cho biết: "Đây là lần đầu tiên những hình ảnh về thổ dân da đỏ được ghi lại nhờ thiết bị máy bay không người lái. Việc sử dụng thiết bị này sẽ đảm bảo an toàn cho cả người dân bản địa và nhóm nghiên cứu của FUNAI."

Chiếc sừng làm bằng vỏ cây - dấu hiệu cho sự tồn tại của bộ lạc sống biệt lập. Ảnh: FUNAI 2017.

Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy bằng chứng chứng minh hoạt động trái phép của những tay thợ săn ở Amazon. Chính vì thế, công bố những video này đóng vai trò quan trọng trong việc xác nhận sự tồn tại của thổ dân da đỏ và bảo vệ họ.

Ông Wallace Basto, chủ tịch FUNAI cho biết: "Những hình ảnh này chứa sức mạnh thay đổi nhận thức của xã hội và chính phủ về tầm quan trọng của việc bảo vệ những bộ lạc này. Không cần xúc tiến việc giao thiệp với họ vì chúng tôi tôn trọng mong muốn cách ly của họ. Tình trạng này sẽ chỉ thay đổi khi họ muốn hoặc bang cần phải can thiệp trong những tình huống nghiêm trọng."

Theo FUNAI, hiện nay, có 113 bộ lạc sống tách biệt ở khu vực Amazon, Brazil. Các bộ lạc này chọn lối sống biệt lập để bảo vệ bản thân khỏi những trải nghiệm khắc nghiệt ở thế giới bên ngoài.

Mới đây, FUNAI vừa tìm thấy người đàn ông được mệnh danh "người đàn ông cô độc nhất hành tinh. "Ông ta đã sống 22 năm một mình sau khi bộ lạc Flecheiros của mình bị thảm sát.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.