Phát hiện chân dung khác ẩn dưới kiệt tác ‘Mona Lisa’

Nhà khoa học Pháp Pascal Cotte cho biết ông đã phát hiện ba bức tranh ẩn bên dưới kiệt tác “Mona Lisa” của danh họa Leonardo Da Vinci, mà một trong số đó có thể là chân dung thực của Lisa del Giocondo, người phụ nữ được cho nguyên mẫu của bức tranh.
Bức tranh ẩn bên dưới cho thấy hình ảnh một người phụ nữ đang nhìn vào khoảng không và không hề có nụ cười đặc trưng như bên bức ảnh gốc. Cotte tin rằng ông đã phát hiện ra chân dung đích thực của Lisa del Giocondo, hay còn gọi là Lisa Gherardini, vợ của một nhà buôn người Florentine.

Cotte chia sẻ: “Kỹ thuật hình ảnh khoa học của tôi dẫn chúng ta vào giữa các lớp màu của bức tranh nổi tiếng nhất thế giới này và tiết lộ những bí mật bị ẩn giấu hơn 500 năm qua. Kết quả này đập tan nhiều lời đồn và thay đổi tầm nhìn của chúng ta về kiệt tác của Leonardo mãi mãi.”

Phát hiện chân dung khác ẩn dưới kiệt tác ‘Mona Lisa’ ảnh 1
 Ông Cotte tin rằng có ba chân dung khác ẩn bên dưới bức tranh Mona Lisa của danh họa Leonardo Da Vinci. (Ảnh: BBC)

Nhà khoa học Pháp này đã sử dụng một máy ảnh đa phổ để chiếu ánh sáng cường độ cao lên bức tranh và đo sự phản xạ. Việc này giúp khám phá ra những hình ảnh giữa các lớp màu. Theo CNN, nhà sử học nghệ thuật Martin Kemp tỏ ra hoài nghi với nghiên cứu này, mặc dù ông công nhận kỹ thuật của Cotte là một “sự cách tân lớn”.

“Có những thay đổi đáng kể trong quá trình tạo ra bức chân dung, cũng giống như trường hợp của hầu hết các bức tranh khác của Leonardo. Tôi muốn nhìn thấy một cuộc cách mạng biến bức chân dung tương đối đơn giản về người phụ nữ Florentine thành một bức tranh triết học và thơ mộng mang chiều hướng tổng thể”.
Tuy nhiên, nhà sử học nghệ thuật Andrew Graham-Dixon lại tin rằng đây là một thay đổi lịch sử. “Thật đáng kinh ngạc. Có lẽ bảo tàng Louvre sẽ phải thay đổi lại tên của bức họa này.”

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.