Phát hiện mộ cổ nghi lưu giữ trái tim của đại đế Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Daily Mail, khi Suleiman đại đế qua đời, các bộ phận cơ thể ông được chôn cất ở những địa điểm khác nhau. Trong đó, hài cốt của ông được chôn cất tại một nhà thờ Hồi giáo ở Istanbul, còn tim và nội tạng thì được lưu giữ ở một địa điểm khác.

Các nhà khảo cổ tin rằng họ đã tìm ra mộ cổ chứa trái tim và nội tạng của Suleiman đại đế ở Szigetvar, cách thủ đô Budapest (Hungary) 220 km về phía tây nam. Đây cũng chính là nơi Suleiman đại đế qua đời năm 1566.

“Chúng tôi có dữ liệu cho thấy đây chính là ngôi mộ lưu giữ trái tim của Suleiman đại đế” - Norbet Pap, người đứng đầu khoa Địa chính trị của ĐH Pecs ở Hungary, khẳng định - “Nhưng cũng cần phải xác nhận thêm vì đây là chủ đề rất nhạy cảm”.

Trong ba năm qua, nhóm các nhà khảo cổ đã khảo sát quanh những khu vực gần đây nhờ vào các hồ sơ tư liệu lịch sử. Khi họ đào sâu xuống đất thì phát hiện một tòa nhà lớn xây bằng gạch đá. Họ còn phát hiện trong ngôi mộ có chứa nhiều đồ tạo tác giống với ngôi mộ những người thân của Suleiman.

Căn phòng trung tâm của ngôi mộ này có kích thước 7,9 x 7,9 m, có một rãnh đào, có dấu hiệu bị cướp vào khoảng thế kỷ 17.

Suleiman đại đế là vị vua trị vì lâu nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ cổ đại và được coi là vị vua lỗi lạc của châu Âu thế kỷ 16. Trong 46 năm trị vì kể từ năm 1520, Suleiman mở rộng bờ cõi của Thổ Nhĩ Kỳ ra khu vực Balkans, Trung Đông và Bắc Phi. Ông đã qua đời ở tuổi 71 vào năm 1566 khi quân đội của ông đang vây hãm pháo đài Szigetvar thuộc vùng Turbek ở miền Nam Hungary.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm