Phát hiện nhiều cổ vật quý hiếm trong xác tàu đắm 1.700 tuổi

Họ không ngờ rằng họ đã tìm được một chiếc tàu đắm 1.700 tuổi từ thời La Mã cổ đại. Giá trị hàng hóa của nó vẫn nằm trên vách gỗ đang phân rã.

Một khảo sát dưới nước trong vài tuần đã cho thấy quy mô của kho báu lớn nhất được phát hiện ở Israel trong vòng 30 năm gần đây.

Các thợ lặn đã tìm thấy các tượng đồng minh họa hình thần mặt trời La Mã Sol và thần mặt trăng Luna, đèn, các mảnh vỡ lọ, các vật hình thú, mỏ neo.

Một số món có niên đại ở thế kỷ thứ tư, một số khác là thế kỷ 1 và 2, theo Jacob Sharvit, giám đốc khảo cổ hàng hải của cơ quan cổ vật Israel (IAA).

 Phát hiện nhiều cổ vật quý hiếm trong xác tàu đắm 1.700 tuổi ảnh 1
Một số tượng đồng quý hiếm trong các cổ vật được phục hồi. Ảnh: AFP

Một trong những vật quan trọng nhất là hai khối kim loại nặng gần 18 kg gồm hàng ngàn đồng tiền cổ làm thành hình một chiếc tàu gốm. Trên mặt các đồng tiền có hình các hoàng đế La Mã Constantine và Licinius (người cai trị nửa phía Tây).

 Phát hiện nhiều cổ vật quý hiếm trong xác tàu đắm 1.700 tuổi ảnh 2
Một trong hai khối đồng xu có hình các hoàng đế La Mã. Ảnh: AFP

Cũng theo Jacob, vị trí chiếc tàu bị đắm là mấu chốt của câu chuyện. “Một chiếc tàu buôn lớn mang theo hàng hóa gặp bão ở lối vào cảng và trôi dạt cho đến khi vỡ tung vào đá và tường bảo vệ trên đất liền.

Thủy thủ đoàn đã cố gắng để tàu không va vào đất liền nhưng sóng và gió quá mạnh. Rồi tàu chìm dần trong vùng nước nông. Cát biển đã chôn giấu con tàu đắm và hàng hóa của nó hơn 1.700 năm qua!.”

 Phát hiện nhiều cổ vật quý hiếm trong xác tàu đắm 1.700 tuổi ảnh 3
Mỏ neo bằng sát của chiếc tàu cổ đại. Ảnh: IAA, Israel

“Các tượng kim loại là những cổ vật quý hiếm vì chúng thường bị nung chảy và tái chế vào thời đó. Các bức tượng bị chôn vùi dưới đáy biển cùng với con tàu nên được “cứu” khỏi quá trình tái chế.

Cát đã bảo vệ các bức tượng một cách đáng kinh ngạc khiến chúng trông như mới được tìm thấy ngày hôm qua.”

 Phát hiện nhiều cổ vật quý hiếm trong xác tàu đắm 1.700 tuổi ảnh 4
Một bức tượng hình vị thần La Mã cổ được kéo ra từ đáy tàu. Ảnh: IAA, Israel

Caesarea được đặt theo tên hoàng đế La Mã Augustus Caesar, là một cảng quan trọng ở biển Địa Trung Hải thời La Mã khoảng năm 20 thế kỷ 1 cho đến khi bị chìm không rõ lý do sau khi hoàn thành.

Từ năm 1960, cảng Caesarea trở lại cùng với các kỳ quan trên mặt đất của chính vùng đất này, trong đó có một nhà thờ các thập tự binh và nhà hát La Mã.

Các kho báu khảo cổ học này nằm trong công viên quốc gia cùng tên, điểm đến phổ biến với du khách ở Israel, trong đó số lượng thợ lặn biển đến viếng thăm ngày càng đông.

Đây không phải là lần đầu tiên người ta tìm thấy khó báu ở cảng Caesarea. Trước đó, tháng 2-2015, các thợ lặn cũng tìm được gần 2.000 đồng vàng từ thế kỷ 10 -vụ phát hiện đồng vàng lớn nhất trước giờ ở Israel.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.