Phát hiện tượng phật 600 tuổi dưới bể nước ở Trung Quốc

Tân Hoa Xã đưa tin, một người dân ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc hôm 16-1 đã phát hiện ra đỉnh đầu của tượng Phật khi mực nước trong hồ chứa thủy điện được rút xuống hơn 10 m để sửa chữa cửa thủy điện ở khu vực này. Tượng phật với vẻ mặt thanh thản dựa lưng vào bức tường, phần thân vẫn còn chìm trong làn nước. Các nhà khảo cổ cho rằng bức tượng có từ thời nhà Minh (1368-1644).

 “Một nghiên cứu sơ bộ cho thấy bức tượng Phật nàu được tô tạc vào đầu thời nhà Minh, hoặc có thể sớm hơn là vào thời nhà Nguyên”,  ông Xu Changqing, Giám đốc Viện Nghiên cứu Khảo cổ tỉnh Giang Tây nói với CNN.

tượng phật 600 tuổi Trung Quốc

Pho tượng Phật có niên đại 600 năm được bảo tồn tương đối nguyên vẹn. Ảnh: CNN

Phần trên của tượng phát hiện từ tháng trước đã thu hút nhiều khách du lịch đến ngắm nhìn vì họ cho rằng đây là một điềm lành Bức tượng cao khoảng 3,8 mét và được tạc vào một vách đá.

Các chuyên gia khảo cổ nhận định bức tượng Phật này có thể chỉ là phần nổi của cả một kho tàng khảo cổ chìm dưới hồ nước. Phần sảnh của một ngôi chủa cũng đã được phát hiện còn nằm dưới nước. Các ghi chép địa phương cho biết hồ chứa nước này nằm trên tàn tích của một thị trấn cổ tên là  Xiaoshi.

Ông Xu cho biết đội khảo cổ học đang tìm hiểu về TP cổ trên cũng như về bức tượng Phật 600 năm tuổi để lên kế hoạch bảo tồn.

Ông Xu còn cho biết nhờ chìm dưới nước nên bức tượng đã được bảo quản tốt với những chi tiết chạm khắc tinh xảo vẫn còn nguyên vẹn.

“Nếu bức tượng không được bảo quản dưới nước, nó sẽ bị thời tiết ảnh hưởng, bị oxi hoá và còn nhiều nguy cơ khác nữa”, ông Xu nói.

Nhiều di tích văn hoá cổ của Trung Quốc đã bị phá hủy trong cuộc Cách mạng Văn hoá những năm 1960 ở nước này.

Trung Quốc là nơi nổi tiếng với rất nhiều kiến trúc điêu khắc Phật Giáo trên vách đá và trong hang động. Nổi tiếng nhất phải kể đến là Lạc Sơn Đại Phật, bức tượng Phật lớn nhất thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.