Phát hiện tượng vua Hy Lạp không đầu

Suốt 5 năm qua các nhà khảo cổ đào bới xung quanh đền Taposiris Magna – cách thành phố Alexandria của Ai Cập khoảng 45 km về phía tây – với hy vọng tìm thấy mộ của nữ hoàng nổi tiếng Cleopatra và người tình của bà là tướng Marcus Antonius.

Phát hiện tượng vua Hy Lạp không đầu ảnh 1

Bức tượng không đầu mà các nhà khảo cổ tìm thấy tại đền Taposiris Magna. Ảnh: National Geographic

Mới đây họ tìm thấy một bức tượng bằng đá granite đen có chiều cao 1,8 m và không có đầu, National Geographic cho biết. Các chuyên gia cho rằng đây là tượng của vua Ptolemy IV vì họ thấy một tấm bảng khắc tên vị vua này gần bức tượng. Tấm bảng cũng được làm từ đá granite đen.

Ptolemy IV là một trong nhiều vị vua thuộc triều đại Ptolemy. Người sáng lập triều đại này tới từ Hy Lạp. Triều đại Ptolemy cai trị Ai Cập từ năm 332 tới năm 30 trước Công nguyên.

Ngoài bức tượng, nhóm chuyên gia khảo cổ còn tìm thấy một tấm bảng có chữ Hy Lạp và chữ tượng hình dưới móng ngôi đền. Những dòng chữ cho biết vua Ptolemy IV cai trị Ai Cập từ năm 221 tới năm 205 trước Công nguyên và chính ông ra lệnh xây ngôi đền.

Trước đây nhiều chuyên gia nghĩ ngôi đền được xây trong giai đoạn trị vì của vua Ptolemy II – người cầm quyền từ năm 282 tới năm 246 trước Công nguyên.

Theo VnExpress 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm