Sắp có thuốc cải lão hoàn đồng

Viễn cảnh về một loại thuốc có khả năng đảo ngược quá trình lão hóa và giúp chữa bệnh ung thư có thể sẽ ngày càng đến gần sau khi một nhóm nhà khoa học, dẫn đầu là GS di truyền học của ĐH Harvard (Mỹ) David Sinclair, phát hiện ra cách thức các tế bào phục hồi những ADN bị hư hại.

Thí nghiệm thành công trên loài chuột

“Trong gần như toàn bộ thế kỷ 20, chúng ta đều biết rằng khả năng phục hồi ADN của các tế bào qua thời gian sẽ ngày càng giảm xuống và chúng ta sẽ ngày một già đi. Đó là nguyên nhân chính lý giải cho việc chúng ta dễ dàng mắc bệnh ung thư” - GS di truyền học của ĐH Harvard (Mỹ) David Sinclair nhận định.

Báo ABC (Úc) hôm 24-3 cho biết trong một báo cáo được đăng trên tạp chí Science mới đây, nhóm các chuyên gia trên nói rằng họ đã xác định được cách thức một loại vitamin có tên NAD+ kiểm soát quá trình trao đổi chất mà có khả năng sửa chữa ADN, tái tạo tế bào lão hóa.

Trong một thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã bỏ loại enzyme giúp sản sinh NAD+ có tên NMN vào trong nước uống. Nicotinamide adenine dinucleotide (NAD) là một loại enzyme trong tế bào sống có tác dụng ôxy hóa trong quá trình trao đổi chất, giúp sửa chữa các ADN bị hư hại. Nicotinamide mononucleotide (NMN) là một loại enzyme có chức năng giúp cơ thể sản xuất NAD. Sau khi số chuột được đem ra làm thí nghiệm uống nước này được vài giờ, mức NAD+ trong cơ thể chúng tăng nhanh.

“Chúng tôi không thể phân biệt sự khác nhau giữa các tế bào bên trong cơ thể chuột già với tế bào của những con chuột trẻ hơn sau một tuần thí nghiệm. Các hoạt động sửa chữa ADN của chuột già trở về mức hiệu quả giống chuột trẻ và chúng có khả năng chống chịu bức xạ tốt hơn. Do đó chúng thoát khỏi các căn bệnh ung thư và quá trình tự già đi” - tờ TIME dẫn lời GS Sinclair.

GS ĐH Harvard David Sinclair và các cộng sự tham gia cuộc nghiên cứu tìm ra thuốc trẻ mãi không già cho con người. Ảnh: BRITTA CAMPION

Sáu tháng thí nghiệm trên con người

Theo GS Sinclair, nhóm nghiên cứu đã sử dụng những con chuột 20 tháng tuổi, tức tương đương con người ở tuổi 60-70. Kết quả từ thí nghiệm trên cho thấy nhiều nguyên lý của quá trình lão hóa đã bị đảo ngược. “Về căn bản, mọi nguyên lý của quá trình lão hóa mà chúng ta biết đều bị đảo ngược chỉ trong khoảng một tuần. Chúng tôi rất háo hức tiến hành một thí nghiệm khác để xem liệu sự đảo ngược này có thật sự xảy ra ở người hay không”.

Các cuộc thí nghiệm về loại thuốc NMN trên con người sẽ bắt đầu tại TP Boston, bang Massachusetts trong sáu tháng tới. Các nhà nghiên cứu sẽ tiến hành thí nghiệm trên 25 người tại BV Brigham Women ở TP này, theo RT. GS Sinclair cho biết nếu thành công, các nhà khoa học có khả năng sẽ tiến hành các cuộc nghiên cứu kế tiếp tại Mỹ và Úc. “Chúng tôi muốn tạo ra một loại thuốc như thế này để chữa trị các căn bệnh như ung thư, Alzheimer hay tiểu đường”.

Chống ung thư và lão hóa cho các nhà du hành

Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) hiện cũng đặt rất nhiều hy vọng vào loại hình nghiên cứu của nhóm nghiên cứu trên, theo ABC. Điều đó đối với NASA cực kỳ quan trọng khi cơ quan này đang tiến hành sứ mệnh đưa con người lên khám phá sao Hỏa. NASA lo ngại khi tham gia những chuyến du hành vũ trụ kéo dài trong hai năm hoặc ít hơn, các nhà du hành có nguy cơ bị lão hóa nhanh do bức xạ vũ trụ.

Theo ĐH New South Wales (Úc), khi các nhà du hành tham gia các chuyến đi lên sao Hỏa, khoảng 5% tế bào của họ sẽ chết và khả năng mắc bệnh ung thư của họ là gần như 100%.

“Điều đó thật sự kinh hoàng vì bức xạ vũ trụ có thể thâm nhập vào tàu vũ trụ và làm tăng nguy cơ gây tổn thương nghiêm trọng ADN của các phi hành gia. Do đó giải pháp duy nhất vào lúc này là bọc những lớp cách ly dày hơn bên ngoài tàu vũ trụ” - TS Lindsay Wu, cộng sự của GS Sinclair đến từ ĐH New South Wales, cho biết.

Sắp có thuốc trẻ mãi và hủy diệt ung thư?

Phát hiện của nhóm nghiên cứu do GS Sinclair dẫn đầu cũng sẽ giúp ích những người bị bệnh ung thư từ lúc bé, đối tượng mà TS Wu gọi là “lão hóa sớm”. “Cho đến nay chúng ta không thật sự biết được tình trạng sức khỏe của những người bị bệnh ung thư ngay từ khi còn nhỏ như thế nào vì thật lòng mà nói không nhiều người sống sót khi mắc bệnh này” - TS Wu nói.

Theo RT, những tổn thương ở ADN là nguyên nhân chính đẩy nhanh quá trình lão hóa. Khi đó con người dễ mắc bệnh ung thư và nhiều căn bệnh thoái hóa khác. Những gì mà ông Sinclair cùng các cộng sự làm kế tiếp là tạo ra loại thuốc tương tự NMN. Loại chất này thật ra có tồn tại trong tự nhiên nhưng ở một số lượng rất nhỏ, có thể tìm thấy trong bông cải xanh, dưa leo, trái bơ…

“Chúng ta đang tiến gần tới việc tìm ra một loại thuốc chống lão hóa hiệu quả và an toàn mà có lẽ chỉ mất khoảng ba tới năm năm nữa sẽ được bày bán trên thị trường nếu các thí nghiệm chứng minh hiệu quả” - GS Sinclair bày tỏ hy vọng.

Làm chậm lão hóa trước khi có thuốc trẻ mãi

Thay vì tìm ra một loại thuốc giúp “trường sinh bất lão” như vậy, nhiều chuyên gia trước đây cho biết con người có thể dùng nhiều biện pháp để làm chậm quá trình lão hóa. GS Maria Fiatarone Singh, một chuyên gia về lão khoa tại ĐH Sydney (Úc), cho biết việc tập luyện cơ bắp thường xuyên là một trong số các biện pháp hữu hiệu giúp làm chậm quá trình lão hóa ở con người. Những bài tập này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự rắn chắc của xương, điều hòa huyết áp, lượng đường trong máu, ngăn bệnh tim và tiểu đường… cũng như có lợi cho não.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.