Trung Quốc:

Tập thể dục ồn ào cũng có thể bị kiện

Theo Shanghaiist, bắt đầu từ tháng 3-2017, Trung Quốc sẽ bắt đầu thi hành luật mới tại thủ đô Bắc Kinh, theo đó “xử phạt hành chính” từ phạt tiền tới khởi tố hình sự đối với các trường hợp gây mất trật tự, ảnh hưởng tới người khác ở nơi công cộng.

Trung Quốc sẽ bắt đầu thi hành luật mới tại thủ đô Bắc Kinh, theo đó “xử phạt hành chính” từ phạt tiền tới khởi tố hình sự đối với các trường hợp gây mất trật tự, ảnh hưởng tới người khác ở nơi công cộng.

Nội dung của luật mới nêu rõ: “Hoạt động của các nhóm hay cá nhân không được gây mất trật tự công cộng, có hình thức mê tín hay ảnh hưởng tới công việc, học tập và cuộc sống của những người khác”.

Chính quyền Trung Quốc sẽ mạnh tay hơn đối với các trường hợp gây mất trật tự tại nơi công cộng. Ảnh: SHANGHAIIST

Shanghaiist cho biết khá nhiều người tại Trung Quốc cảm thấy bị làm phiền khi các nhóm phụ nữ cao tuổi thường xuyên tổ chức những bài tập thể dục nhảy múa ngoài trời với nhạc nền rất chói tai và đơn điệu. Trước đây, các “nạn nhân” đã dùng biện pháp tặng tai nghe cho các “nữ vũ công” hay tạo các chướng ngại vật ở các công viên nhưng đều vô ích.

Hồi năm 2015, Trung Quốc đã ban hành bộ 12 nguyên tắc “nhảy chuẩn” nhằm hướng dẫn các nhóm tuân theo tiêu chuẩn và quy định của nhà nước. Tuy nhiên, biện pháp này nhanh chóng bị chỉ trích vì không giúp giảm thiểu tình trạng mất trật tự công cộng.

Cảnh tạo chướng ngại vật tại một khu vực công cộng ở Trung Quốc. Ảnh: ECNS

Chính quyền các địa phương cũng đã đẩy mạnh nhiều biện pháp xử phạt nhằm cải thiện tình trạng này. Năm ngoái, nhà chức trách tại TP Hợp Phì, tỉnh An Huy đã yêu cầu các “nữ vũ công” phải đăng ký tên thật thì mới có thể nhảy múa ở nơi công cộng. Bên cạnh việc đăng ký tên để kiểm soát, chính quyền cũng giới hạn địa điểm và thời gian được hoạt động của các nhóm. Trong khi đó, tỉnh Quảng Tây đã cấm bật nhạc hay mở loa tại các công viên gần khu dân cư trong khoảng thời gian từ 10 giờ tối tới 6 giờ sáng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.