Tàu cao tốc nhanh nhất thế giới chính thức chạy ở TQ

Bảy cặp tàu viên đạn Fuxing sản xuất trong nước của Trung Quốc chính thức đi vào hoạt động trên tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải hôm 21-9, di chuyển ở tốc độ lên tới 350 km/giờ, theo Shanghaiist. Nhờ tăng tốc tàu, hành trình dài 1.318 km giữa hai TP giảm từ bốn tiếng 49 phút xuống còn bốn tiếng 28 phút.

Thế hệ tàu viên đạn mới do Trung Quốc phát triển được công bố hồi tháng 6. Với tên gọi mang nghĩa “Trẻ hóa”, tàu Fuxing có tốc độ cao nhất là 400 km/giờ. Trung Quốc đang lên kế hoạch sản xuất hàng loạt tàu Fuxing trong tương lai để thay thế loạt tàu Hexie (Hòa hợp) đã lỗi thời.

Hai mẫu tàu hiện nay thuộc loạt tàu Fuxing có tên CR400AF và CR400BF. Đoàn tàu viên đạn siêu nhanh mới với thiết kế đẹp mắt cũng thoải mái hơn các mẫu tàu trước đó nhờ phủ sóng WiFi miễn phí và có thêm khoảng duỗi chân ở tất cả khoang. Hệ thống theo dõi tích hợp trên tàu Fuxing được mô tả là rất nhạy. Hệ thống này có thể tự động giảm tốc độ tàu trong trường hợp khẩn cấp hoặc xuất hiện tình trạng bất thường.

Tàu Fuxing nhận được nhiều ý kiến khen ngợi của hành khách đi tàu về độ êm khi tàu lướt dọc đất nước. Một hành khách đặt nhiều đồ vật bên cửa sổ và chụp ảnh các đồ vật đứng yên thay vì xê dịch hay lộn nhào ngay cả khi tàu chạy ở tốc độ 350 km/giờ.

Trước đó, tàu Hexie cũng từng thử nghiệm vận tốc 350 km/giờ nhưng tốc độ tối đa của đoàn tàu bị giới hạn ở 300 km/giờ sau vụ tai nạn ở Ôn Châu, Chiết Giang năm 2011 khiến 40 người thiệt mạng.

Khi ra mắt tàu Fuxing, các nhà chức trách Trung Quốc đặc biệt nhấn mạnh về độ an toàn của tàu. Theo Xinhua, tàu viên đạn gắn hơn 2.500 cảm biến, nhiều hơn 500 so với các mẫu trước đây. Các cảm biến đồng thời thu thập 1.500 chỉ số theo thời gian thực từ mọi toa tàu. Nếu sự cố xảy ra ở hệ thống thắng hoặc điều hòa nhiệt độ, chuông báo động sẽ được kích hoạt và đoàn tàu có thể tự dừng.

Các công ty Trung Quốc mất 13 năm học hỏi công nghệ sản xuất tàu cao tốc từ những quốc gia phát triển như Nhật Bản, Pháp, Đức và Canada. Công nhân từ hơn 20 công ty cùng kết hợp tạo thành đội ngũ nòng cốt để chế tạo tàu Fuxing. Mẫu tàu được phát triển và hoàn thành trong ba năm. Đơn vị vận hành đoàn tàu mới là Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.