Tàu điện ngầm Trung Quốc bị nghi chứa chất gây ung thư

Công ty đường sắt quốc gia KiwiRail (New Zealand) cho biết họ đã ngừng sử dụng 40 tàu điện ngầm mua của tập đoàn CNR hồi cuối tuần qua vì nghi vấn các phương tiện vận chuyển này chứa chất gây ung thư.

Giám đốc điều hành tập đoàn KiwiRail Peter Reidy đã thông báo về mối nguy hiểm đến từ tàu điện ngầm Trung Quốc cho các nhân viên công ty, đồng thời hủy bỏ lịch trình của 40 chiếc tàu kể trên cho tới khi có kết luận rõ ràng.

Tập đoàn KiwiRail cho biết dịch vụ đường sắt New Zealand sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì sự cố amiăng của Trung Quốc. Ảnh: The New Zealand Herald
Tập đoàn KiwiRail cho biết dịch vụ đường sắt New Zealand sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì sự cố amiăng của Trung Quốc. Ảnh: The New Zealand Herald

Đến ngày 5-3, phát ngôn viên Công ty đường sắt MTR (Hồng Kông) cũng thông báo đã đặt mua 22 tàu điện ngầm của Trung Quốc từ năm 2008 cùng với 10 chiếc khác từ chi nhánh Trường Xuân thuộc tập đoàn CNR.

Tuy nhiên, người này xác định “các đoàn tàu được chế tạo theo đúng tiêu chuẩn nhà sản xuất, phù hợp với yêu cầu của hợp đồng và không chứa sợi amiăng”. “Được biết, CNR sử dụng loại vật liệu khác cho tàu điện ngầm xuất sang New Zealand” – bà cho biết thêm.

Theo The Standard, tàu điện ngầm đi các tuyến Kwun Tong, Tsuen Wan và Tsueng Kwan O ở Hồng Kông đều mua của Công ty cổ phần đường sắt Trường Xuân thuộc CNR. Ngoài ra, các tuyến tàu điện ngầm đang xây dựng như tuyến Shatin-Central, tuyến phía Nam đảo Hồng Kông và phía Tây đảo Hồng Kông dự kiến cũng sử dụng tàu do Trung Quốc sản xuất.

Dự kiến thời gian tới, Công ty MTR sẽ kiểm tra các tàu điện ngầm đang được sử dụng có chứa chất amiăng hay không.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp Hồng Kông không yên tâm. Ông Chan Han-pan, Phó Chủ tịch tiểu ban Hội đồng lập pháp về các vấn đề đường sắt của Hồng Kông, kêu gọi tổ chức một đợt kiểm tra chất lượng để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Sợi amiăng trước đây được sử dụng rộng rãi trong xây dựng. Hít thở bụi amiăng kéo dài có thể gây khó thở, thậm chí là ung thư phổi.

Theo P.Nghĩa (NLĐO / The Standard, The New Zealand Herald)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm