Thị trấn tuyệt đẹp trả 2.000 euro để dân đến nhập cư

Ông Nicola Gatta, thị trưởng thị trấn Candela, đang nỗ lực biến thị trấn nhỏ này trở lại như thời hoàng kim như trong thập niên 1990. Lúc bấy giờ, có khoảng 8.000 cư dân sinh sống, nhưng giờ đây con số đó chỉ còn tầm 2.700 người. Ông Gatta tuyên bố ông sẽ tặng thưởng 2.000 euro (53,7 triệu VNĐ) cho người đến định cư nhằm khuyến khích gia tăng dân số ở thị trấn này.

Candela từng được gọi là Napoli thu nhỏ. Ảnh: CNN

“Tôi đang cố gắng từng ngày bằng tất cả sự đam mê và nỗ lực để mang Candela trở lại thời kỳ hưng thịnh như trước đây. Từ những năm 1960, khách du lịch từng gọi nơi đây là Napoli thu nhỏ, với những con đường buôn bán sầm uất, nườm nượp khách du lịch, với lanh lảnh tiếng rao của những gánh hàng rong” - ông Gatta cam kết.

Những ngày nay, sự ồn ào náo nhiệt của thị trấn phồn thịnh thuở nào đã bị thay thế bằng sự im lặng của những ngọn đồi xanh với rừng nguyên sinh bao quanh. Tiếng chuông nhà thờ đã hiếm khi được gióng lên nhằm chào đón những đứa trẻ mới được sinh ra, thay vào đó là ngày càng nhiều những hồi chuông buồn bã đưa tiễn những lớp người già sinh sống hàng chục năm nơi đây. Những người trẻ ở đây hầu như đã để lại bố mẹ già, ra đi lập nghiệp và mưu sinh ở những thành phố lớn nên càng ngày dân cư nơi đây ngày một thưa thớt hơn.

Chính sách ưu đãi tuyệt vời cho người định cư mới

Ông Gatta e sợ rằng nếu không kịp thời cứu vãn tình trạng sụt giảm dân số, một ngày nào đó Candela xinh đẹp có thể chỉ còn là một thị trấn ma mị và bị lãng quên mãi mãi.

Vậy nên ông đang cho xây dựng nhiều ngôi nhà xinh đẹp với ban công rực rỡ nhằm thu hút những cư dân mới về đây sinh sống. Thêm vào đó, ngài thị trưởng còn ban hành nhiều chính sách tặng thưởng hấp dẫn đối với những cư dân mới đến đây.

Mặc dù không nhiều cư dân sinh sống, nhưng thị trấn Candela là một nơi tuyệt đẹp. Ảnh: CNN

Cụ thể, ông treo thưởng 800 euro cho người độc thân đến sinh sống, 1.200 euro cho những cặp vợ chồng, 1.500 euro cho những gia đình có 3 thành viên và 2.000 euro cho những gia đình lớn với 4, hoặc 5 người.

Thêm vào đó, thuế tín dụng, phí vệ sinh công cộng, phí nhà giữ trẻ sẽ được miễn phí hoàn toàn. Bạn chỉ cần cam kết trở thành cư dân Candela, thuê nhà và có công việc ổn định tại đây với mức lương 7.500 euro (tương đương 200 triệu VNĐ) một năm.

“Chúng tôi không muốn mọi người đổ xô đến đây và sống nhờ vào khoản tiền trợ cấp, ai ai cũng cần phải làm việc và có một khoản thu nhập nhất định” - ông Stefano Bascianelli, trợ lý thị trưởng, cho biết.

Thị trưởng ở đây đã ban bố nhiều chính sách nhằm thu hút người dân nơi khác về đây sinh sống. Ảnh: CNN

Được biết sau khi quy định trên đưa ra, đã có sáu gia đình chuyển đến từ miền Bắc nước Ý, nhưng năm trong số đó đã rời đi. Gia đình ở lại được biết là một nhân viên bảo vệ trường, ông ta đã dùng số tiền thưởng để chuyển gia đình anh về đây sinh sống.

Nhiếp ảnh gia Francesco Delvecchio, chuyển về từ Puglia, cho biết dù anh không đủ tiêu chuẩn để nhận tiền thưởng nhưng anh yêu thích sự sống nơi đây. “Cuộc sống ở đây thật yên ắng và đơn giản, không ồn ào, dễ di chuyển, không có kẹt xe hay khói bụi” – ông  Francesco cho hay.

Thị trấn lý tưởng

Thật sự Candela là một thị trấn tuyệt đẹp, nằm ngay điểm giao của ba thành phố đẹp nhất nước Ý là  Campania, Basilicata và Molise với rất nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng.

Chưa kể người Candela rất cởi mở và hiếu khách, họ luôn sẵn sàng chào đón những người mới đến sinh sống ở thị trấn. Candela còn nổi tiếng với bãi biển dài tuyệt đẹp nằm cách trung tâm chừng một giờ lái xe.

Con hẻm nổi tiếng "Trasonna" với lối đi rộng chừng 35 cm. Ảnh: CNN

Tại trung tâm, ngõ hẻm "Trasonna", với lối đi rộng tầm 35 cm đã trở thành một tụ điểm du lịch thu hút rất đông khách tham quan. Người dân Candela rất tự hào gọi nó là ngõ hẻm hẹp nhất nước Ý. Đặc biệt hơn, trong suốt 200 năm qua, thị trấn nhỏ này dường như không có bất cứ tội phạm nào.

Thêm vào đó, số tiền công quỹ sẽ được dùng để tổ chức những lễ hội đường phố, phong tục tập quán đặc sắc cổ xưa đã từng bị quên lãng trong vài chục năm qua. Candela nổi tiếng nhất là lễ hội hoa. Cứ đến dịp lễ hội, rất nhiều nghệ nhân sẽ trổ tài kết những thảm hoa rực rỡ, trải dài trên các vỉa hè của thị trấn.

Dịp lễ hội hoa, các nghệ nhân sẽ tạo nên những con đường hoa đầy màu sắc tuyệt đẹp. Ảnh: CNN

Tiếp đến là Lễ hội Ngũ cốc. Rất nhiều máy cày, máy kéo diễu hành rầm rộ khắp các đường tạo nên một không khí nhộn nhịp gợi nhắc lại những mùa vụ bội thu. Chưa hết, thị trưởng Gatta đang lên kế hoạch mở một bảo tàng đồ chơi và một phòng trưng bày lễ phục truyền thống tại đây.

Một trong những tác phẩm đặc sắc trong lễ hội hoa diễn ra thường niên tại Candela. Ảnh: CNN

Với bấy nhiêu lợi thế, thị trưởng Gatta đang muốn thúc đẩy thế mạnh du lịch để hồi sinh thị trấn. Ông đang tái thiết lại các cung điện, quảng trường, nâng đường xá, các trung tâm thương mại và mở thêm nhiều tour du lịch đến đây.

Thêm một tụ điểm du lịch cần ghé thăm là lâu đài của ông già Noel. Ngài thị trưởng đã cho dựng một lâu đài nhỏ với rất nhiều diễn viên ăn mặc như ông già Noel và các chú lùn tụ tập gần tòa nhà cổ nhất thị trấn.

Đây là địa điểm thu hút khá nhiều sự chú ý của khách du lịch cũng như mua vui cho trẻ em ở thị trấn. Nơi đây được trang trí như “lãnh địa” thật sự của ông già Noel với nhiều căn phòng đủ màu sắc, phòng sản xuất đồ chơi cũng như tiếp nhận thư ngỏ của trẻ em trong vùng.

Không những vậy, cây thông Giáng sinh với đèn giăng lấp lánh, những chú tuần lộc với xe kéo được trang trí quanh khu vực. Đặc biệt, mùi bánh nướng ngào ngạt và những bài hát Giáng sinh hứng khởi sẵn sàng dẫn dụ du khách quay lại thị trấn đáng mến này lần nữa.

Thiên đàng ẩm thực

Món bánh mì Bruschetta với dầu ô liu hảo hạng của vùng Puglia. Ảnh: CNN

Nói cho cùng, ẩm thực Candela mới thực sự là điểm sáng của vùng đất này. Đến đây, bạn phải thử món xúc xích địa phương, kem phô mai burrata và bánh mì Bruschetta với dầu ô liu hảo hạng.

Thậm chí, nơi đây còn có một hội chợ ẩm thực nổi tiếng với món mì pasta ngắn của vùng Puglia ăn kèm với ragu heo rừng, thỏ hoặc gà lôi.

Thực khách ở đây kể rằng họ chưa bao giờ để sót một miếng sốt nào trên đĩa thức ăn đặc sắc đó. Còn nếu bạn thực sự là người sành ăn, hãy thử món Ciammaruche, được nấu từ ốc sên và măng tây ngọt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm