Thiến những ‘con quỷ đội lốt người’

Hôm 25-5 vừa qua, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã ký một sắc lệnh khẩn cấp mà theo đó cho phép hoạn những kẻ ấu dâm tại nước này. Như vậy, hiện nay thế giới có 20 quốc gia áp dụng biện pháp hoạn tội phạm ấu dâm, trong đó có Nga, Anh, Đức, Đan Mạch, Thụy Điển, Ba Lan, Hàn Quốc, một số bang của Mỹ...

91 tội danh cho “con quỷ đội lốt người”

Trong một vụ việc liên quan đến ấu dâm rầm rộ mới đây, một nhiếp ảnh gia người Anh tên Richard Huckle đã bị Cơ quan tội phạm quốc gia Anh cáo buộc 91 tội danh. The Guardian hôm 3-6 đưa tin trong một phiên tòa kéo dài ba ngày liên tiếp, Richard Huckle đã thừa nhận 71 trong số 91 tội danh này, trong đó có hãm hiếp, xâm phạm tình dục, lạm dụng tình dục trẻ em.

Huckle nhận tội anh đã lạm dụng tình dục 23 bé gái và bé trai ở độ tuổi từ sáu tháng đến 12 năm, trong đó có 22 trẻ Malaysia và một bé người Campuchia. Huckle thú nhận đã thực hiện nhiều vụ liên quan đến hãm hiếp và tấn công tình dục các trẻ trên trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến 2014.

Trước khi bị cảnh sát bắt giữ, Huckle thậm chí từng đăng lên blog trực tuyến của anh một cuốn “sổ tay chiến tích” dài 60 trang với tựa đề “Pedophiles & Poverty: Child Lover Guide” (tạm dịch: “Ấu dâm và Sự nghèo đói: Người hướng dẫn yêu thương cho trẻ em”), trong đó có nhiều hình ảnh cho thấy các hành vi ấu dâm của anh. Một số người đã chỉ trích Huckle là “con quỷ đội lốt người”.

Các thủ phạm trong vụ hiếp và sát hại nữ sinh Yuyun người Indonesia bị đưa ra tòa. Ảnh: AFP

Những thảm kịch gây phẫn nộ

Đầu tháng 5 năm nay, Đức Giáo hoàng Pop Francis từng lên tiếng phản đối và chỉ trích kịch liệt nạn ấu dâm. Giáo hoàng nhấn mạnh những kẻ tấn công tình dục trẻ em phải bị xử lý nghiêm khắc. Gọi ấu dâm là một “thảm kịch”, ông nói: “Chúng ta không được cho phép việc lạm dụng trẻ nhỏ diễn ra. Chúng ta phải bảo vệ những đứa trẻ và trừng phạt nghiêm khắc những kẻ thủ ác” - theo AP.

Tuyên bố của vị giáo hoàng được đưa ra trong bối cảnh người dân Ý thời điểm đó không khỏi sốc trước cái chết của một bé gái sáu tuổi. Nạn nhân đã bị quăng xuống đất từ một tòa nhà cao tám tầng sau khi chống cự một kẻ ấu dâm. Khám nghiệm tử thi cho thấy cô bé đã bị xâm phạm tình dục nhiều lần.

Đầu tháng 4 năm nay, người dân Indonesia không khỏi bức xúc trước vụ một nữ sinh 14 tuổi tên Yuyun bị hiếp và vùi xác bởi 14 người đàn ông ở tỉnh Bengkula, phía nam đảo Sumatra. Yuyun mất tích vào ngày 2-4-2016 khi cô bé trên đường đi học về. Hai ngày sau đó, người dân địa phương phát hiện thi thể Yuyun đầy thương tích, hai tay cô bé lúc đó bị trói.

Cảnh sát địa phương vào cuộc và bắt được 12 trong số 14 thủ phạm, trong đó có bảy người dưới 18 tuổi. Bạn trai cũ của Yuyun nằm trong số bảy thủ phạm vị thành niên này.

Không lâu sau đó, vào ngày 12-5, một nữ công nhân 18 tuổi có tên viết tắt EP bị hiếp và sát hại ngay trong phòng trọ của nhà máy nhựa nơi cô làm việc. Thủ phạm là ba thanh niên có độ tuổi 20 và cậu bé RA 15 tuổi, bạn trai mới quen được một tháng của EP.

Tai họa du lịch tình dục

Cảnh sát quốc tế Interpol gần đây ghi nhận một sự gia tăng đáng kể trong số lượng người ra nước ngoài để tiến hành các hành vi xâm phạm tình dục trẻ nhỏ. Quá trình này được biết đến là “du lịch tình dục trẻ em”. “Du lịch tình dục” đã trở thành tai họa của thế kỷ 21 như kết quả của các chuyến du lịch giá rẻ và ngày càng nhiều về số lượng, theo Rappler.

Tuy nhiên, một số kẻ ấu dâm lại không nhận ra những gì họ đang làm là sai. Những kẻ thủ ác đôi khi tin rằng họ đang cho những đứa trẻ thấy được “tình yêu”. Tỉ lệ tái phạm của những người phạm tội tấn công tình dục trẻ em khá cao. Khoảng 17% kẻ ấu dâm có khả năng tái phạm trong vòng hai năm.

Một số người từng bị lạm dụng tình dục khi chưa đến tuổi dậy thì có xu hướng trở thành những kẻ ấu dâm trong tương lai. Các nghiên cứu cho thấy khoảng 33%-75% các nạn nhân bị lạm dụng tình dục khi chưa đến tuổi dậy thì sau này sẽ thành người phạm tội.

Trong khi đó, một số người mặc dù không bị ấu dâm khi ở tuổi chưa dậy thì nhưng vẫn cảm thấy trẻ em có sức hút về mặt tình dục. Một nghiên cứu về ấu dâm được công bố trên Biology Letters phát hiện bộ não của những kẻ ấu dâm về bản chất luôn bị hấp dẫn bởi khuôn mặt của những người chưa trưởng thành.

Sắc lệnh “hoạn” của Indonesia: Giọt nước tràn ly

Sắc lệnh khẩn cấp hoạn tội phạm ấu dâm của tổng thống Indonesia chỉ được ban hành khi tổng thống nhận thấy tình huống cấp thiết cần được giải quyết. Nếu không bị Hạ viện bỏ phiếu bác bỏ hiệu lực trong vòng một năm, sắc lệnh sẽ có giá trị thay thế luật hiện hành vĩnh viễn.

Theo sắc lệnh, mức án tử hình sẽ được áp dụng đối với những tội phạm ấu dâm trong trường hợp nạn nhân thiệt mạng hoặc chịu các tổn thương nghiêm trọng về tâm lý và thân thể. Phương pháp hoạn bằng hóa chất sẽ được áp dụng trong các trường hợp bị cáo nhiều lần phạm tội ấu dâm.

Tổng thống Indonesia Widodo cho biết thời gian giam giữ những kẻ phạm tội ít nhất là 10 năm và lâu nhất là 20 năm, đồng thời danh tính của phạm nhân sẽ được công bố. Bên cạnh đó, nhà chức trách Indonesia còn xem xét buộc những kẻ phạm tội phải đeo thiết bị điện tử và vi mạch trên người để cảnh sát theo dõi liên tục sau khi ra tù. “Hình phạt mới này sẽ dạy cho những kẻ phạm tội một bài học” - Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhấn mạnh.

Theo Luật Bảo vệ trẻ em của Indonesia trước đây, hành vi tấn công tình dục trẻ em sẽ bị phạt 15 năm tù. Tuy nhiên, nhiều trường hợp người thực hiện hành vi này chỉ lĩnh án tù ngắn.

BẢO ANH

Giăng bẫy tội phạm bằng các trang mạng “đen”

Việc xác định số người có ham muốn ấu dâm là một chuyện rất khó khăn. Một trong những cách đã được Interpol dùng để giăng bẫy là lập ra các trang mạng chuyên phục vụ cho những người yêu thích lạm dụng tình dục các loại, trong đó gồm lạm dụng tình dục trẻ em.

Trong năm 2015, cảnh sát quốc tế Interpol đã hợp tác với lực lượng cảnh sát các nước điều tra vấn nạn này. Cuộc điều tra đã dẫn tới việc bắt giữ hơn 4.000 người phạm tội, những người truy cập vào các hình ảnh liên quan tới lạm dụng tình dục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm