Thiên thạch 4,5 tỉ năm hé lộ nguồn gốc của sự sống

Vào thời kì hỗn mang khi Thái Dương Hệ ra đời, lực hấp dẫn ngày càng tăng của Mặt Trời khiến các thiên thạch đang chuyển động xung quanh nó va chạm cực mạnh và hình thành nên các hành tinh, mặt trăng và các vì tinh tú ngày nay.

Tảng thiên thạch Orgueil 4,5 tỉ năm tuổi tiết lộ nguồn gốc sự sống trên Trái Đất. Ảnh: University of Manchester.

Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích một trong những thiên thạch được hình thành trước khi rơi xuống bề mặt Trái Đất vào 4,5 tỉ năm trước. Tảng thiên thạch cổ đại với tên gọi Orgueil, có kích thước của một trái bưởi, được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1894, tại miền Tây Nam nước Pháp. Tảng đá nặng khoảng 14kg và thuộc loại carbonaceous chondrite cực kì hiếm. Chỉ vài phần trăm của khối thiên thạch là chondrite – phần thiên thạch không bị thay đổi tính chất do bị nóng chảy trong quá trình di chuyển trong không gian.

Tóm tắt quá trình hình thành Thái Dương Hệ. Ảnh: Jean Bollard.

Tiến sĩ Romain Tartèse, tác giả và là nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Manchester cho biết: “Chondrites cho thấy lát cắt của Hệ Mặt Trời trong giai đoạn ban đầu, cung cấp những hiểu biết về quá trình hình thành và chết đi của các hành tinh.”
Mẫu thiên thạch được tạo thành từ những vật chất rắn sơ khai nhất – như đá, chất hữu cơ, nước thô và bụi hạt mịn trong Hệ Mặt Trời của chúng ta.

Thiên thạch 4,5 tỉ năm hé lộ nguồn gốc của sự sống ảnh 3
Tảng thiên thạch nặng thuộc loại carbonaceous chondrite cực kì hiếm. Chỉ vài phần trăm của khối thiên thạch là chondrite. Ảnh: PNAS.

Theo nghiên cứu được công bố bởi PNAS, các chất hữu cơ có thể được hình thành thông qua các phản ứng hóa học trong giai đoạn phôi thai của Hệ Mặt Trời. Các nhà khoa học tin rằng nếu các vật chất hữu cơ có thể được hình thành thông qua những quá trình tương đối đơn giản, quá trình tương tự hoàn toàn có thể xảy ra ở các hành tinh khác.
Các nhà khoa học phân tích đồng vị của thiên thạch Orgueil cổ đại và phát hiện thấy dấu hiệu của Cacbon, Hydro, Oxy, Nitơ và Lưu huỳnh – Tất cả đều là những nguyên tố khởi đầu của sự sống. Phát hiện đã mở ra cánh cổng cho những nghiên cứu chuyên sâu hơn về quá trình sự sống nở rộ trên Trái Đất và khả năng tồn tại sự sống trên các hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt Trời của ta.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm