Thiên thạch sượt ngang Trái đất trong ngày Halloween

Theo Daily Mail, một thiên thạch đá có tên 2015 TB145 sẽ bay ngang qua Trái đất ở vận tốc 125.500 km/h, cách hành tinh xanh một khoảng 499.000 km. Khoảng cách giữa Trái đất và thiên thể chỉ gấp 1,3 lần khoảng cách giữa trái đất với Mặt trăng. Những ai có kính viễn vọng sẽ quan sát được hiện tượng này trong ngày Halloween 31-10.

Theo dự trù của NASA, thời điểm vật thể tiếp xúc tại điểm gần nhất với trái đất vào lúc 11:34 (giờ GMT) vào ngày 31-10. Phía trung tâm không thể xác định vị trí gần nhất của trái đất với thiên thạch nằm ở khu vực nào. 

Cách đây chín năm, thế giới cũng chứng kiến lần chạm trán tương tự giữa Trái đất với vài thiên thể, khiến các nhà khoa học nhận định thảm họa diệt vong sắp đến. Tuy nhiên, theo nhận định mới đây, Trái đất sẽ không có lần tiếp xúc “ở mức nguy hiểm” với các thiên thể cho đến năm 2027.

 Thiên thể mang tên 2015 TB 145 sẽ có khoảng cách gần nhất với Trái đất trong ngày Halloween 31-10. (ảnh: NASA) 

Theo đó, thiên thể có tên 1999 AN10 sẽ đến gần "hành tinh xanh" ở một khoảng cách tương đương như Mặt trăng vào tháng 8-2027. Trước đó, phía NASA cũng ghi nhận “chuỗi ngày đen tối” khi một vật thể ngoài không gian tiến thẳng đến Trái đất. Thiên thể 86666 (2000 FL10) với chiều rộng 2,5 km đã xuất hiện gần Trái đất hôm 10-10.

Được biết, để quan sát các diễn biến vật thể di chuyển ngoài không gian, NASA đã lập ra chương trình Quan sát vật thể gần Trái đất. Theo đó, nhiệm vụ của chương trình là giám sát quỹ đạo của sao Chổi và các thiên thể khác rồi công bố cho dư luận hay về khả năng chúng va chạm vào hành tinh của chúng ta.

Hồi tháng 8 vừa qua, NASA cũng cho thành lập một trang blog nhằm dẹp bỏ những tin đồn tận thế liên quan đến sự cố ngoài không gian xảy ra trong tháng 9. 

 Thiên thể có tên 1999 AN10 sẽ đến gần "hành tinh xanh" ở một khoảng cách tương đương như Mặt trăng.

Một vài nhân vật thuyết âm mưu đã đồn thổi rằng thế giới sẽ thay đổi môi trường sống sau cú va chạm thiên thạch trong khoảng ngày từ 15-28. Dư luận nháo nhào buộc NASA phải ra mặt để xác thực thực hư. Paul chodas, quản lý chương trình Vật thể gần Trái đất, cho biết: “Xác suất những thiên thể gây hại cho Trái đất chỉ chiếm 0,01% trong vòng 100 năm nữa”. 

Theo Daily Mail, đề tài về thảm họa hủy diệt nhân loại luôn được công chúng quan tâm và lo lắng. Nhiều cá nhân lợi dụng tâm lý này của đám đông để thêu dệt những câu chuyện không có thật nhằm trục lợi.
Cách đây nhiều năm, nhiều người từng tiên đoán thế giới loài người sẽ chấm dứt vào ngày 21-12-2012 liên quan đến lời tiên tri trong lịch cổ Mayan rằng Trái đất sẽ bị diệt vong vì thiên thạch. Tuy nhiên, khi thời khắc tận thế tưởng chừng sẽ đến thì ngày 21-12 lúc đó trôi qua khá bình lặng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm