Mỹ:

Thiếu niên 16 tuổi đã ứng cứ ghế thống đốc

Jack Bergerson, 16 tuổi, học sinh trung học tại Wichita đã đệ trình lên làm ứng cử viên Dân chủ trong cuộc tranh cử vị trí Thống đốc bang Kansas năm 2018, khi thậm chí Jack còn chưa đủ tuổi để đủ quyền bỏ phiếu, báo Kansas City Star đưa tin.

Theo luật Kansas, không có bất cứ điều luật nào giới hạn các tiêu chuẩn cho một thống đốc. Độ tuổi, nơi cư trú, kinh nghiệm ... không có bất cứ hạn chế nào" - Bryan Caskey, giám đốc bầu cử tại văn phòng bang Kansas nói.

Khi Bergeson, một học sinh lớp 12 tại trường The Independent School ở Wichita, phát hiện ra rằng cậu không bị giới hạn bởi bất cứ quy định nào để ứng cử. Bergeson cho biết: "Cháu nghĩ, hãy nên để cho người dân Kansas có cơ hội thử lựa chọn một thứ gì đó mới mẻ hơn trước đây"

Jack Bergerson, 16 tuổi, học sinh trung học tại Wichita đã đệ trình lên làm ứng cử viên Dân chủ trong cuộc tranh cử vị trí Thống đốc bang Kansas năm 2018. Ảnh: Kansas City Star 

Cậu bé 16 tuổi nói rằng, nếu trúng cử cậu sẽ "Thay đổi triệt để" hệ thống chăm sóc sức khỏe và sẽ hợp pháp hóa việc đưa cần sa vào mục đích y tế, cũng như sẽ dần cho phép sử dụng cần sa cho mục đích giải trí. Tuy nhiên, cậu bé khá bảo thủ về quyền sử dụng và mang súng theo người để tự vệ.

Bergeson còn cho biết: "Cháu nghĩ nếu chúng ta cung cấp cho người dân Kansas một điều gì đó cực đoan, một cái gì đó mới mẻ và rồi sau đó cho thấy một con đường mới đúng đắn, cháu nghĩ rằng Đảng Dân chủ sẽ dễ đắc cữ trong năm tới.

Một bạn học cùng lớp Bergeson, Alexander Cline, 17 tuổi, sẽ là "đồng minh" cho cậu bé. Cline sẽ tròn 18 tuổi vào năm sau nên cậu bé đã có thể bỏ phiếu.

Các ứng cử viên đảng Dân chủ khác đang chạy đua bao gồm cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Josh Svaty, cựu thị trưởng Wichita Carl Brewer và Arden Andersen, một bác sĩ ở Olathe.

Thông báo của Bergerson đã thu hút được sự quan tâm của cả nước, trong đó có một lần xuất cậu được mời xuất hiện trong chương trình "Jimmy Kimmel Live". Cậu nói với Kimmel rằng, cậu đang muốn cố gắng kích động sự quan tâm của các bạn cùng lứa với chính trị. Đó là một trong những lý do chính khi cậu tham gia tranh cử lần này.

Michael Smith, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Emporia State, cho rằng việc tranh cử của Bergeson thực sự mang tính chất tích cực.

"Thật tốt khi những người trẻ quan tâm đến chính trị. Tôi không nói rằng cậu bé sẽ thắng tranh cử hay bất cứ điều gì. Nhưng một khi cậu bé tham gia ứng cứ, chắc hẳn sẽ có nhiều người trẻ tham gia công tác bầu cử"

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm