Tiêu hủy sáu tấn ngà voi để lấy tro bón phân cho cây

Kho ngà voi và các vật phẩm trang trí làm từ ngà voi như đồ trang sức, vật trang trí được tích trữ trong hơn 20 năm, bị phát hiện và thu giữ tại sân bay quốc tế Addis Ababa. Toàn bộ số ngà voi này sau đó bị tiêu hủy. Phần tro bụi sẽ dùng làm phân bón cho 90,000 cây xanh, được trồng trong khu vực 30 hecta bao quanh một tượng đài voi.

 Tất cả 6 tấn ngà voi bị tiêu hủy

Ian Craig, từ tổ chức Stop Ivory, cho biết mục đích của việc tiêu hủy ngà voi là biến chúng thành những thứ vô giá trị. “Ngày càng nhiều các quốc gia Châu Phi nhận ra rằng họ không thể khai thác ngà voi như một nguồn tài nguyên được. Chúng tôi muốn biến đống ngà này thành những thứ vô giá trị. Chúng tôi muốn người dân hiểu rằng ngà voi không phải là một tác phẩm nghệ thuật”. 

Giám đốc Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã Ethiopia, ông Dawud Ali cho biết “Chúng tôi muốn truyền đi thông điệp cứng rắn, quyết không khoan nhượng với bọn săn trộm và buôn lậu ngà voi. Đây là một phần trong chiến dịch bảo vệ loài voi trước nguy cơ tuyệt chủng”.

 Quần thể voi tại Ethiopia có nguy cơ tuyệt chủng. Các nhà chức trách đang rất "mạnh tay" với tội phạm săn trộm voi.

Theo thống kê gần đây nhất, số lượng voi tại Ethiopia đã giảm xuống chỉ còn 1,800 cá thể vì nạn săn trộm, chủ yếu để đáp ứng nhu cầu từ thị trường châu Á. Trong đợt tiêu hủy vừa qua, có nhiều ngà voi được chạm khắc hình Phật – một biểu tượng rất phổ biến ở các nước phương Đông.
“Kể từ thập niên 1980, số lượng quần thể voi Ethiopia đã giảm đi 90%. Nhà chức trách đang cố gắng giảm thiểu nạn săn bắt voi bất hợp pháp, tuy nhiên hiện vẫn còn rất nhiều việc phải làm”, theo nhân viên của Quỹ Động vật hoang dã châu Phi, Zeleke Tigabe.
Theo các nhà bảo tồn, trong ba năm từ 2011 đến 2014, số lượng voi bị săn trộm lên đến con số 42. Từ đầu năm 2015 đến nay cũng đã có ba con voi bị giết hại. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm