Tìm được tàu đắm chở theo kho báu 200 tấn vàng

Được biết tàu Dmitrii Donskoi là một tàu tuần dương bọc thép thuộc hải quân Hoàng gia Nga được triển khai đến Thái Bình Dương cùng với một số tàu khác để chiến đấu trong cuộc chiến tranh Nga-Nhật (1904-1905). Khi bị tàu chiến Nhật Bản truy đuổi, thủy thủ đoàn của tàu Dmitrii Donskoi quyết định đánh đắm con tàu để không phải đầu hàng.

Tìm được tàu đắm chở theo kho báu 200 tấn vàng ảnh 1
Tàu chiến của Nga bị đắm với chữ Dmitrii Donskoi viết theo ký tự Kyrill trên đuôi tàu. Ảnh: Shinil Group 

Từ xưa đến nay các tàu tuần dương luôn là mục tiêu đáng thèm muốn của các đoàn săn kho báu. Theo một số ghi chép lịch sử, Dmitrii Donskoi đã chở theo một lượng tiền bạc khá lớn để trang trải chi phí cho cả hạm đội bao gồm tiền trả lương cho thủy thủ, sĩ quan. Ước tính bên trong thân tàu có thể chứa khoảng 200 tấn vàng.
Công ty Hàn Quốc  Shinil Group cho biết họ đã dùng hai thiết bị tương tự tàu ngầm để lặn xuống độ sâu 434 m, ở vùng biển cách khu vực Jeodong trên đảo Ulleungdo 1,3 km (giữa Nhật Bản và Hàn Quốc) và tìm thấy tàu chiến của Nga bị đắm với chữ Dmitrii Donskoi viết theo ký tự Kyrill trên đuôi tàu.

Khám phá của chúng tôi cuối cùng đã chấm dứt một cuộc tranh cãi về sự tồn tại của Donskoi và vị trí tàu đắm. Chúng ta sẽ sớm tiếp tục với các thủ tục để giải cứu con tàu” - đại diện Công ty Shinil Group cho biết.

Công ty cho biết đã dành nhiều năm để tìm kiếm con tàu chở kho báu này và hiện đang chuẩn bị phối hợp với các công ty Trung Quốc, Canada và Anh trục vớt con tàu huyền thoại này. Các hoạt động có thể diễn ra vào tháng 10 và 11 và sẽ công bố kết quả cho công chúng vào tháng 12.

Trong trường hợp một kho báu được tìm thấy, Shinil sẽ chi 10% trong số đó cho các dự án đầu tư ở đảo Ulleung như xây dựng bảo tàng cho con tàu, biến nơi đây thành điểm du lịch. Ngoài ra, Shinil cũng cam kết sẽ dành 10% cho chính phủ Nga. Moscow đã cam kết hỗ trợ Shinil trong công tác trục vớt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm