Tìm thấy đai đeo làm bằng vàng ròng 3.000 năm tuổi

Theo tờ The Guardian, cổ vật này được tìm thấy tại một cánh đồng tại vùng Cambridgeshire. Nơi phát hiện cổ vật nằm cách địa điểm khai quật ngôi làng thời đồ đồng lớn nhất nước Anh khoảng 80 km.

“Đã rất lâu rồi chúng tôi mới tìm thấy một cổ vật quý giá đến mức này” – ông Neil Wilkin, chuyên gia tại Bảo tàng Anh về châu Âu thời đồ đồng, cho biết.

Tìm thấy đai đeo làm bằng vàng ròng 3.000 năm tuổi

Chiếc đai cổ hơn 3.000 năm tuổi được làm từ gần 730 g vàng ròng.

Các loại đeo thường được người xưa sử dụng để mang như thắt lưng. Tuy nhiên, theo ước đoán của ông Wilkin, chiếc đai vàng được phát hiện lần này dài hơn cả những thắt lưng dành cho những người đàn ông bụng to nhất. Chiếc đai lưng bằng vàng ròng này cũng không được chôn cùng hài cốt nào.

Các nhà khảo cổ cho rằng chiếc đai có thể đã được dành cho một thai phụ thời xưa. Tuy nhiên, ông Wilkin cũng không loại trừ khả năng chiếc đai này được dùng để đeo vào các con vật trong các dịp hiến tế để thể hiện mức độ thiêng liêng.

Hiện chiếc đai này vẫn đang được định giá. Tuy nhiên, Bảo tàng Ely đang mong muốn có thể mua lại được cổ vật độc đáo này. Số tiền sẽ được chia giữa người phát hiện cổ vật và chủ sở hữu mảnh đất tìm thấy cổ vật. Hơn ba năm trước, một chiếc đai cổ khác ngắn hơn và nhẹ hơn từng được phát hiện tại Bắc Ireland đã được định giá lên đến 150.000 bảng Anh (hơn 187.000 USD).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.