Tìm thấy manh mối kho báu huyền thoại của cướp biển

Một thợ lặn đang tiếp cận thỏi bạc từ dưới mặt nước. Thỏi bạc nặng 50kg và có giá trị tương đương 17.000 bảng Anh. Các nhà nghiên cứu lịch sử Anh tin rằng thỏi bạc này thuộc về cướp biển người Anh William Kidd - người đã hoành hành suốt nhiều năm trên Ấn

Một thợ lặn đang tiếp cận thỏi bạc từ dưới mặt nước. Thỏi bạc nặng 50kg và có giá trị tương đương 17.000 bảng Anh. Các nhà nghiên cứu lịch sử Anh tin rằng thỏi bạc này thuộc về cướp biển người Anh William Kidd - người đã hoành hành suốt nhiều năm trên Ấn

Mới đây, người ta đã tìm thấy một thỏi bạc khổng lồ với trị giá tương đương 17.000 bảng Anh (570 triệu đồng) ở vùng biển thuộc Ấn Độ Dương. Việc tìm thấy thỏi bạc này được nhiều nhà nghiên cứu lịch sử đánh giá là một manh mối quan trọng giúp giải đáp những bí ẩn xung quanh một tay cướp biển khét tiếng người Anh sống ở thế kỷ 17 - William Kidd.

Cướp biển William Kidd hay còn được gọi với cái tên “lịch sự” hơn - thuyền trưởng Kidd, vốn được cho là sở hữu một kho báu khổng lồ được chôn giấu kỹ càng. Câu chuyện mang màu sắc phiêu lưu, cổ tích này vốn không có manh mối nào để có thể khẳng định về tính chân thực.

Vốn là một trong những cướp biển khét tiếng nhất mọi thời đại, thuyền trưởng Kidd được cho là đã tích lũy khối tài sản tương đương 12 triệu bảng (402 tỉ đồng), trước khi ông ta bị sa lưới pháp luật năm 1701 ở tuổi 56 và phải lĩnh án tử hình.

Hiện tại người ta đã cắt cử binh lính đến làm nhiệm vụ trông nom thỏi bạc nặng 50kg cất giữ trên đảo Sainte Marie, thuộc đảo quốc Madagascar. Thỏi bạc đã được mang lên bờ nhờ một nhóm thợ lặn, dẫn đầu bởi nhà thám hiểm khảo cổ hải dương học người Mỹ Barry Clifford.

Thuyền trưởng Kidd được cho là đã chôn giấu kho báu của mình ở một nơi nào đó giữa những chuyến hải trình cướp biển. Tại phiên tòa xét xử ở London, Anh năm 1701, người ta đã cố gắng lấy được thông tin về nơi cất giữ kho báu, thậm chí nhà chức trách còn hứa sẽ tha tội tử hình cho Kidd nếu ông ta chịu khai ra nơi cất kho báu. Đáp lại, Kidd chỉ im lặng.

Tìm thấy manh mối kho báu huyền thoại của cướp biển ảnh 2
Hiện tại, binh lính đã được cắt cử canh giữ thỏi bạc tạm thời để ở đảo Sainte Marie thuộc đảo quốc Madagascar.
Vì không chịu đưa ra thông tin về vị trí cất giữ kho báu nên William Kidd đã phải lĩnh án tử hình. Kể từ đó đến nay, người ta vẫn không có thêm được manh mối nào về kho báu của ông ta, mãi cho tới gần đây, một manh mối đầu tiên đã lộ diện sau hơn 3 thế kỷ. Thỏi bạc vừa được tìm thấy có thể là một ám hiệu, một dấu vết dẫn tới một kho báu lớn hơn nhiều.

Việc truy tìm kho báu của thuyền trưởng Kidd từ lâu đã thu hút vô số những cuộc tìm kiếm được tiến hành bởi các thủy thủ, các thợ lặn đến từ khắp nơi trên thế giới trong suốt hơn 3 thế kỷ qua. Những cuộc tìm kiếm này đã từng truyền cảm hứng cho nhà văn Anh Robert Louis Stevenson viết nên cuốn tiểu thuyết “Đảo giấu vàng”.

Sau khi tìm thấy thỏi bạc khổng lồ, người dẫn đầu nhóm thợ lặn - anh Barry Clifford đã trình nó cho Tổng thống của đảo quốc Madagascar cùng đại sứ Anh và Mỹ.

Tìm thấy manh mối kho báu huyền thoại của cướp biển ảnh 3
Liệu bí ẩn về kho báu của thuyền trưởng Kidd có được giải đáp? Người ta đã từng tìm thấy một mảnh thuyền vỡ của con thuyền Adventure do thuyền trưởng Kidd chỉ huy hồi năm 2000. Giờ đây, người ta lại tìm thấy một thỏi bạc khổng lồ ở gần nơi đã tìm thấy mảnh thuyền vỡ.
Báo chí Madagascar hiện đang hy vọng rằng phát hiện thú vị này sẽ khiến người dân trên khắp thế giới biết tới Madagascar nhiều hơn và đặc biệt các du khách cũng sẽ lựa chọn nơi đây làm điểm đến thường xuyên hơn.
Tìm thấy manh mối kho báu huyền thoại của cướp biển ảnh 4
Người dẫn đầu nhóm thợ lặn tìm thấy thỏi bạc khổng lồ - anh Barry Clifford
Thuyền cướp biển của William Kidd từng hoạt động trên Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương trong suốt nhiều năm. Bản thân thuyền trưởng Kidd đã từng được chính quyền Anh giao nhiệm vụ xử lý vấn nạn cướp biển và khống chế các thuyền do thám, thuyền quân sự của Pháp tiến vào vùng biển Anh.

Tuy vậy, những hoạt động cướp biển của thuyền trưởng Kidd đã bị phanh phui vào năm 1698 khi băng đảng của ông ta cướp một thuyền buôn của Armenia, thuyền trưởng của con tàu này lại là một người Anh. Người này đã nhận ra William Kidd và khai lại tất cả với nhà cầm quyền ở Anh.

Vậy là một thuyền trưởng vốn được tin tưởng giao nhiệm vụ tìm cách đương đầu với cướp biển lại bị tử hình vì đã trở thành cướp biển.

Tìm thấy manh mối kho báu huyền thoại của cướp biển ảnh 5
Thuyền trường Kidd sinh năm 1645 ở Greenock, Scotland. Ông này bị tử hình vì tội làm cướp biển vào năm 1701 ở tuổi 56.
Người ta tin rằng thuyền trưởng Kidd đã chuyển sang hành nghề cướp biển trong 4 năm cuối cuộc đời, trước đó, ông này vốn là một thuyền trưởng có tiếng và được chính quyền giao nhiệm vụ đương đầu với cướp biển.

Một phần nhỏ trong khối tài sản khổng lồ của thuyền trưởng Kidd, gồm cám vàng, thoi bạc, đô la Tây Ban Nha, kim cương, hồng ngọc, giá nến bằng vàng, bạc… được chôn giấu trên đảo Gardiners, New York, Mỹ đã bị phát hiện và được sử dụng làm bằng chứng chống lại thuyền trưởng Kidd trước pháp luật. Tuy vậy, kho báu lớn của ông ta vẫn còn là một bí ẩn.

Theo Dân trí

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.