Tokyo chuẩn bị xây dựng tòa tháp chọc trời cao 1,6 km

Theo CNN, tòa nhà khủng này có tên gọi Sky Mile Tower được thiết kế bởi hai tập đoàn  Kohn Pedersen Fox (KPF) và công ty kỹ thuật Leslie E. Robertson (LERA). Tòa nhà  sẽ có chiều cao khoảng 1.600 mét.

Việc xây dựng tòa tháp này là một phần trong dự án “Next Tokyo 2045”, dự án chung giữa hai công ty trên nhằm mục đích nghiên cứu và phát triển. Mong muốn của dự án là nhằm tạo ra một siêu TP với cơ sở hạ tầng kiên cố.

Tokyo, cũng giống như những TP ven biển có độ cao thấp và chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai khác, đang phải đối mặt với các mối đe dọa như mực nước biển tăng cao và bão lớn. Khu vực xây dựng của dự án sẽ nằm trong vùng đất quy hoạch của vịnh Tokyo và trong tương lai sẽ là nơi sinh sống của 500.000 người.

Ông David Malott, Giám đốc của KPF, chia sẻ với CNN rằng: “Next Tokyo là tầm nhìn mới cho tương lai của TP dựa trên những thách thức mà hiện nay chúng ta đang đối mặt. Dự án Next Tokyo sẽ áp dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ để xây dựng một TP hướng tới tương lai”.

Bản thiết kế tòa tháp Sky Mile Tower - tòa tháp cao nhất thế giới ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: CNN

Dựa vào bản thiết kế tòa tháp mà công ty này cung cấp, xung quanh tòa tháp được lắp đặt các “hòn đảo” lục giác nhân tạo có kích thước khác nhau (với bề rộng khoảng 153 m đến 1,5 km) nhằm ngăn chặn các con sóng lớn, trong khi đó vẫn tạo điều kiện để tàu thuyền qua lại. Ngoài ra, tòa tháp này còn có chức năng làm hồ chứa nước ngọt và sử dụng làm nông trại đô thị.

Mặc dù chưa có kế hoạch chính thức về huy động vốn xây dựng tòa tháp "khủng" này nhưng các nghiên cứu về những kỹ thuật công nghệ cần thiết để xây dựng chúng đã được soạn thảo trong một báo cáo của Hội đồng Nhà cao tầng và Môi trường sống đô thị (CTBUH).

Để đáp ứng được yêu cầu phải đứng vững trước các trận động đất và gió mạnh ở độ cao kỷ lục như vậy, tòa nhà đã được thiết kế với các trang trại gió có thể giúp đánh tan những cơn gió lớn nhờ vào những lỗ thông gió hình chữ nhật được lắp đặt xen kẽ khắp tòa nhà.
Việc phân phối nguồn nước trong tòa nhà cũng là một thách thức được nhấn mạnh trong báo cáo bởi bơm nước trực tiếp từ dưới đất lên các tầng trên cùng sẽ rất tốn thời gian và tiền bạc.
Để giải quyết vấn đề này, xung quanh phần chân tòa tháp sẽ được lắp đặt bản lề nhằm tăng diện tích bề mặt, giúp thu thập, lọc và lưu trữ nước từ những đám mây. Sau đó nguồn nước này sẽ được “gom” lại và tích trữ tại các độ cao khác nhau của tòa tháp.  
Hiện nay, xây dựng những tòa nhà cao tầng, chọc trời thậm chí siêu cao đã trở thành xu hướng. Vào tháng 1-2016, tòa nhà 432 Park Avenue ở New York đã được hoàn thành và trở thành tòa nhà cao thứ 100 trên thế giới với chiều cao 426 m.

Ngoài ra còn bốn tòa nhà nữa đang được xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021, trong đó có tháp Jeddah của Saudi Arabia với chiều cao 1 km.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm