TQ sắp xây công viên lớn nhất thế giới ở Tây Tạng

Trung Quốc dự định sẽ biến toàn bộ cao nguyên Tây Tạng và các dãy núi xung quanh thành một công viên quốc gia khổng lồ để bảo vệ “vùng đất nguyên sơ cuối cùng”, các nhà khoa học nói khi trình bày kế hoạch dự kiến.

Khi được hoàn thành, nó sẽ mang tên Công viên Quốc gia Địa cực Thứ ba, vì khu vực này có kiểu khí hậu rất giống vùng cực. Với diện tích lên tới 2,5 triệu km2 phần lớn thuộc Tây Tạng và tỉnh Thanh Hải, Địa cực Thứ ba sẽ là công viên quốc gia lớn nhất thế giới, rộng gấp 2,5 lần Công viên Đông Bắc Greenland lớn nhất hiện tại (972.000 km2).

Hè này, chính quyền Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc khảo sát lớn nhất trên cao nguyên Tây Tạng, với sự tham gia của nhiều nhà khoa học Trung Quốc, Nepal và Pakistan. Các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng các thiết bị khảo sát địa hình tiên tiến như máy bay không người lái và các vệ tinh mới.

Cao nguyên Tây Tạng . Ảnh: Sputnik

Một nhiệm vụ quan trọng của cuộc khảo sát là vạch ra ranh giới công viên quốc gia, một số nhà khoa học tham gia khảo sát cho biết.

Theo Viện phó Viện Khoa học Trung Quốc Lưu Vĩ Bình, kế hoạch này được thực hiện dựa trên chỉ thị trực tiếp từ Chủ tịch Tập Cận Bình, để “bảo vệ và gìn giữ vùng đất nguyên sơ cuối cùng” của Trung Quốc.

Theo các nhà nghiên cứu của Viện Khoa học, công viên sẽ giúp bảo vệ môi trường tự nhiên ở Tây Tạng khỏi bị tổn hại bởi hoạt động kinh tế của người dân, đồng thời có ích cho việc thực hiện dự án “Một vành đai, một con đường”. Thế nhưng nhiều chuyên gia đã đặt nghi vấn về tính khả thi của dự án.

GS Liu Jingshi, nhà nghiên cứu Viện Nghiên cứu cao nguyên Tây Tạng, trực thuộc Viện Khoa học Trung Quốc cho biết nếu tiến hành như dự kiến sẽ rất khó kiểm soát công viên do kích thước chưa từng có. “Với một công viên thì nó quá lớn" - ông Liu nói.

Ngoài ra, ông Liu còn lo ngại việc xây dựng công viên sẽ vấp phải “vấn đề chính trị”, ảnh hưởng tới cuộc sống của người địa phương. HOÀNG PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.