Trái đất có châu lục thứ 8

Theo Telegraph, các nhà khoa học ngày 17-2 tuyên bố họ đã phát hiện ra một châu lục mới có tên có tên Zealandia, nằm ở phía đông nước Úc. 11 nhà khoa học cùng đưa ra tuyên bố trên đã trình bày phát hiện của họ trong nghiên cứu “Zealandia: Lục địa chìm của Trái đất” trong tạp chí của Hội Địa chất Mỹ để hy vọng lục địa này được công nhận là lục địa thứ tám của thế giới.

Với diện tích trải dài trên 4,9 triệu km2, trong đó 94% diện tích là chìm dưới nước ở vùng tây nam Thái Bình Dương, Zealandia sẽ là châu lục nhỏ nhất thế giới. Theo nghiên cứu, 94% diện tích của Zealandia hiện chìm dưới nước đã chìm cách đây 60-85 triệu năm.

lục địa zealandia

Một bản đồ thế giới có thể hiện lục địa Zealandia. Ảnh: USA Today

Nghiên cứu của 11 nhà khoa học trên cho biết châu lục thứ tám chờ được công nhận này hội đủ các tiêu chí của một lục địa, vấn đề chỉ còn là sự công nhận nữa mà thôi. Từ Zealandia ra đời bởi nhà địa vật lý Bruce Luyendyk vào năm 1995, thời điểm mà người ta tin rằng Zealandia sở hữu ba trong bốn tiêu chí đòi hỏi của một lục địa. Một phát hiện gần đây sử dụng công nghệ vệ tinh và bản đồ trọng lực về đáy biển đã cho thấy Zealandia đã đáp ứng đầy đủ bốn tiêu chí trên.

Nghiên cứu lưu ý rằng các tiêu chí đó là ranh giới được hình thành rõ ràng, địa chất đa dạng và khác với các bộ phận khác trên thế giới, có các mỏ khoáng chất rộng lớn hơn so với thềm lục địa các đảo.

Một nghiên cứu kéo dài sáu năm của Viện Nghiên cứu khoa học GNS ở New Zealand tiết lộ rằng ở ngoài khơi bờ biển trong khu vực này có lượng nhiên liệu hóa thạch trị giá hàng chục tỉ USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm