Trung Quốc: Giết hàng triệu con lừa để chế ‘tiên dược’

Tại một trang trại ở huyện Đông A, thuộc tỉnh Sơn Đông miền đông Trung Quốc, hàng ngàn con lừa đang được nuôi để lấy ejiao, một loại gelatin trong da lừa được cho là có khả năng kéo dài sự trẻ đẹp.

Trung Quốc: Giết hàng triệu con lừa để chế ‘tiên dược’

4 triệu con lừa bị giết mổ mỗi năm để phục vụ nhu cầu lấy ejiao.

Shandong Dong’e Ejiao (DEEJ), nhà máy sản xuất ejiao lớn nhất của Trung Quốc, xử lý 1 triệu da lừa mỗi năm. Nhà máy này hiện đang đàm phán nuôi và giết mổ lừa tại Úc. Trang trại trên của DEEJ nằm ở ngoại ô huyện Đông A với tổng số lừa nuôi là 10.000 con.

Chủ nhà máy DEEJ nói rằng ông bán được hơn 176 triệu USD từ số sản phẩm ejiao vào năm ngoái. “Mối lo ngại duy nhất của chúng tôi là một ngày nào đó sẽ không còn bất kỳ con lừa nào để giết mổ” - ông nói.

Gần 10.000 người đã được thuê làm việc tại các nhà máy ở Đông A. Tại đây, da lừa sẽ được chiết xuất thành dạng lỏng, sau đó sẽ được dùng để làm các món ăn vặt tốt cho sức khỏe, bột và kem thoa mặt.

Theo khảo sát được đăng trên tờ Daily Mail, 4 triệu con lừa bị giết mổ mỗi năm để phục vụ nhu cầu lấy ejiao. Tầng lớp trung lưu giàu có tại Trung Quốc cho rằng ejiao sẽ giúp “tăng sinh lực cho đấng mày râu và duy trì sự trẻ trung cho phái đẹp”. Tuy nhiên, theo Daily Mail, hiện không có bằng chứng y học nào chứng minh điều này.

Trung Quốc: Giết hàng triệu con lừa để chế ‘tiên dược’

Hàng loạt các trang trại nuôi lừa mọc lên tại Trung Quốc để phục vụ nhu cầu lấy ejiao. Ảnh: DAILY MAIL

Theo trào lưu, trị giá một con lừa đã tăng từ mức khoảng 60 USD/con lên mức 315 USD/con. Việc rao bán ejiao đã bùng nổ tại thị trường Trung Quốc trong những năm gần đây theo sau chiến dịch quảng cáo toàn quốc vào năm 2010.

Daily Mail cho biết việc thúc đẩy mua bán ejiao cũng là một phần trong chính sách quốc gia của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm phát triển một thị trường y học cổ truyền cho nước này.

Tuy nhiên, song song với khoản lợi nhuận khổng lồ, ngành thương mại liên quan đến việc sản xuất ejiao đã tác động xấu đến nhiều khu vực, đặc biệt là châu Phi, nơi loài lừa đóng vai trò thiết yếu trong cuộc sống của người dân.

Trung Quốc: Giết hàng triệu con lừa để chế ‘tiên dược’

Hàng triệu con lừa bị giết mổ mỗi năm để lấy ejiao phục vụ cho thị trường tại Trung Quốc. Ảnh: HONG KONG HERALD 

Người đứng đầu một tổ chức từ thiện của Anh cảnh báo các trang trại nuôi lừa sẽ mọc nhanh như nấm trong tương lai để phục vụ nhu cầu lấy ejiao này. Các nhà khoa học Trung Quốc đang phát triển các giống lừa có khả năng sinh trưởng nhanh hơn.

Daily Mail cho biết ngành công nghiệp này đã làm giảm một nửa số lừa tại Trung Quốc và một số lượng lớn lừa trên khắp thế giới. Lừa được chọn có tuổi đời không quá ba năm. Nguồn lừa có xuất xứ từ nhiều nơi, từ châu Phi, châu Á, Nam Mỹ và cả Trung Quốc.

Mike Baker, Giám đốc Cơ quan bảo tồn lừa tại Devon (Anh), nhấn mạnh: “Chúng ta đang chứng kiến một sự gia tăng đột biến trong nhu cầu lấy da lừa. Chỉ tại châu Phi, số lừa bị giết mổ có thể lên đến hàng triệu. Ví dụ, tại Burkina Faso (quốc gia nằm ở Tây Phi), mặc dù chính phủ đã cấm việc buôn bán da lừa nhưng có đến 65.000 con lừa bị giết mổ phi pháp mỗi năm”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.