Trùng tu bằng cách ‘tận diệt’!

Lâu đài này được đưa vào danh sách di sản quốc gia từ năm 1949, đã bị hư hỏng nặng qua thời gian và nhất là sau đợt mưa lũ lớn vào năm 2013 nhưng thay vì được trùng tu bằng đúng vật liệu nguyên thủy thì người ta chỉ đơn giản dùng xi măng để đắp lên toàn bộ bề mặt của công trình. Kiến trúc sư Carlos Quevedo Rojas phụ trách việc trùng tu lý giải rằng ông chỉ làm theo ý kiến đề xuất của chủ sở hữu lâu đài hiện nay, là “phải gia cố các vị trí có cấu trúc yếu và tái tạo hình dáng nguyên thủy của lâu đài”.

Thế nhưng cộng đồng dân cư đã phản đối mạnh mẽ cách thức trùng tu này, mà họ cho là “đáng hổ thẹn”, “gây choáng váng”. Một cư dân địa phương phát biểu: “Họ xây mới chứ chẳng phải trùng tu gì cả. Họ đã bóp chết tòa lâu đài này rồi!”.

Hội bảo vệ di sản Tây Ban Nha có tên là Hispania Nostra thì cho rằng: “Việc trùng tu này thật thảm hại. Khách du lịch sau khi đến đây đã viết cho chúng tôi rằng họ không thể hiểu được “hành động điên rồ” này!”. Bởi du khách muốn đến tham quan một kiến trúc cổ của thế kỷ 9 chứ họ không muốn đến đó để đứng ngắm một công trình nham nhở của thế kỷ 21.

Về phần mình, bộ phận trùng tu thách thức những ai “chỉ biết chê bai và gièm pha người khác” là hãy tìm hiểu kỹ thêm thông tin kỹ thuật trước khi đưa ra những phê phán quá mức về phương pháp mà các kiến trúc sư đã áp dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm