Ukraine: 'Cả động vật cũng phản đối chiến tranh'

Những đứa trẻ chỉ việc đi bộ một quãng ngắn đến cuối làng để đến lớp học.
Tuy nhiên, biên giới giao tranh của cuộc xung đột kéo dài 20 tháng giữa lực lượng chính phủ và phiến quân ủng hộ Nga đã cắt ngang qua làng của họ và chặn luôn đường đến trường của những đứa trẻ .
Bà Boiko, mẹ của ba đứa trẻ, đã phải chạy giữa hai làn đạn, vượt qua trạm kiểm soát phân chia lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Ukraine và lãnh thổ ly khai để nộp bài và lấy bài tập về nhà cho các con.
"Nhà trường đã đóng cửa một thời gian dài trước đây" - bà mẹ đơn thân nói với hãng thông tấn AFP. 
Bà nói thêm: "Tôi vượt qua trạm kiểm soát để đến gặp các giáo viên, lấy bài tập về nhà cho con và cùng chúng làm bài ở nhà".

Zaytseve là một ngôi làng nhỏ với chỉ 300 cư dân. Hiện tại nó đã trở thành một trong những điểm nóng trong cuộc xung đột với hơn 9.000 người đã thiệt mạng và vô số những tòa nhà bị cháy đen. Chính quyền địa phương hay các phương tiện công cộng cũng không còn hoạt động tại đây.

: Quân đội Nga canh gác tại một trạm kiểm soát bên ngoài TP Slavyansk, phía Đông Ukraine 

"Chúng tôi không sống mà chỉ đang tồn tại" - Boiko nói với AFP.
Boiko sống trong vùng giao tranh giữa hai thế lực, vùng này hiện không còn đàn ông hay bất kỳ một sự trợ giúp xã hội nào. Cô thậm chí cũng không có tiền để mua thuốc cho các con mình.
"Các binh lính cho chúng tôi củi và thức ăn nhưng không cho thuốc" - cô giải thích.
"Con gái tôi không thể chịu được tiếng nã pháo nếu không có thuốc an thần. Một trong những đứa con trai của tôi gần đây cũng vừa trải qua một ca mổ và cần uống thuốc nhưng chúng tôi không có” - cô nói.
Các bác sĩ trong làng đã bỏ đi từ lâu, vì vậy người dân địa phương được khám, chữa bệnh bởi một bác sĩ mà quân đội bố trí ở đây. Vị bác sĩ này phải tiếp nhận bệnh nhân trong căn nhà đã bị phá hủy một nửa, thiếu thốn nghiêm trọng về cơ sở vật chất.
Một cái bàn và một băng ghế phủ bằng những tấm khăn trải giường được sử dụng thay thế cho bàn khám bệnh, các thiết bị thích hợp hầu như không có. 
Bác sĩ là một người lính trong quân đội Ukraine tên Sergiy, đã được gọi nhập ngũ khi đang làm bác sĩ gia đình tại quê hương của mình, phía Tây Ukraine.
Ông từ chối cho biết tên họ đầy đủ của mình để gia đình không biết được ông đang ở đâu.
“Bệnh nhân của tôi chủ yếu là những người đã về hưu và bị bệnh huyết áp" - ông nói.
"Tôi thường cho họ thuốc từ kho của tôi vì ở đây không còn ai bán thuốc nữa. Nhưng đối với những trường hợp chấn thương nghiêm trọng thì chúng tôi phải đưa họ tới bệnh viện ở Artemivsk" - một thị trấn cách đây khoảng năm cây số, ông cho biết thêm.
Sergiy cũng phải cung cấp hỗ trợ y tế khẩn cấp cho các binh sĩ người Ukraine bị thương trong các cuộc đấu súng, bất chấp một thỏa thuận ngừng bắn chính thức trong vòng bốn tháng đã được áp dụng.
"Gần đây nhất là tháng 11, chúng tôi đã có một binh sĩ thiệt mạng và hai người bị thương. Phiến quân nã súng mỗi đêm. Hai bên chỉ cách nhau có 150 m, có thể nhìn thấy nhau ngay cả khi không dùng ống nhòm" - Mykola 55 tuổi, một người lính Ukraine, cho biết.
Dân thường ở đây sẽ không có hy vọng cho việc các cuộc đấu súng sẽ dừng lại khi mà cả hai bên lực lượng đối lập vẫn còn đang tranh giành quyền kiểm soát ngôi làng.
Trên đường ranh giới giữa hai chiến tuyến, anh lính Mykola vỗ nhẹ một con chó chăn cừu Đức. "Con chó này là một sứ giả hòa bình. Nó sủa và nhảy lên phản đối khi ai đó cầm súng" - Mykola nói.
"Không ai muốn cuộc chiến tranh này tiếp tục, cả quân đội lẫn dân thường, thậm chí động vật cũng không . Nhưng chúng tôi không thể làm gì để ngừng nó lại".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm