Mỹ cảnh báo sẵn sàng bắn hạ máy bay Nga và Syria

Lầu Năm Góc vừa đưa ra lời cảnh báo cứng rắn nhất từ trước đến nay với Nga và Syria tại chiến trường Trung Đông. Phía Mỹ tuyên bố sẽ làm mọi điều cần thiết để bảo vệ quân đội Mỹ và các đối tác trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Thậm chí không loại trừ khả năng bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga và Syria nếu các lực lượng liên quân bị đe dọa, theo Daily Caller.

Mỹ cảnh báo sẵn sàng bắn hạ máy bay Nga và Syria

Mỹ đã điều động F-22 tuần tra thường xuyên vùng trời phía Bắc Syria. Ảnh: USAF

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook ngày 22-8 khẳng định Mỹ sẽ đảm bảo quyền bảo vệ các đơn vị quân sự của mình trước mọi mối đe dọa. Quyền này sẽ bao gồm luôn cả các đối tác tại Syria như Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và Các đơn vị dân quân người Kurd (YPG). 

Tại buổi họp báo, các phóng viên đặt câu hỏi liệu Mỹ có cân nhắc việc bắn hạ máy bay Nga và Syria nếu quân đội Mỹ bị đe dọa hay không. Ông Peter Cook trả lời: "Chúng tôi luôn luôn có quyền bảo vệ các lực lượng quân sự của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ ưu tiên khuyến nghị họ rời khỏi khu vực mà chúng tôi đang hoạt động".

Mỹ cảnh báo sẵn sàng bắn hạ máy bay Nga và Syria

Người Kurd di tản khỏi khu vực Hasakah để tránh nguy cơ bị không kích. Ảnh: AFP

Ông Peter Cook cũng xác nhận sẵn sàng bảo vệ các đối tác tại Syria. Tuy nhiên, phát ngôn viên Lầu Năm Góc không nói rõ các "đối tác" này cụ thể là những ai. Tuy nhiên, ông khẳng định những đối tác địa phương hỗ trợ cuộc chiến chống IS đều nhận được sự bảo vệ của Mỹ. 

Một số phóng viên tại buổi họp báo cho rằng chính sách này không khác gì việc áp dụng một "vùng cấm bay" trên khu vực Mỹ và các đối tác hoạt động. Ông Cook trả lời mập mờ: "Các bạn có thể gọi nó là gì cũng được".

Mỹ cảnh báo sẵn sàng bắn hạ máy bay Nga và Syria

Một thành viên của lực lượng cảnh sát người Kurd. Ảnh: AFP

"Nó không phải là một vùng cấm bay. Nhưng chính quyền Syria nên tỉnh táo mà tránh đi vào những nơi liên quân đang hoạt động" - hãng tin AFP dẫn lời ông Cook. Ông cũng bổ sung rằng cảnh báo này sẽ không thay đổi chính sách chung của Mỹ tại Syria.

Trước đó, một tướng lĩnh Mỹ ngày 21-8 cũng đã đưa ra cảnh báo tương tự. Tân chỉ huy các chiến dịch chống IS của Mỹ, Trung tướng Bộ binh Stephen Townsend trả lời kênh CNN: "Chúng tôi đã thông báo cho phía Nga khu vực của chúng tôi. Họ phản hồi rằng đã thông báo lại cho phía Syria. Tôi đã khẳng định rằng chúng tôi chắc chắn sẽ tự vệ nếu như cảm thấy bị đe dọa". 

Mỹ cảnh báo sẵn sàng bắn hạ máy bay Nga và Syria

Chiến đấu cơ Su-24 của không quân Syria đã không kích khu vực có sự hiện diện của các đơn vị cố vấn Mỹ.

Các phản ứng cứng rắn của Mỹ được liên tiếp đưa ra sau "sự cố bất thường" vào ngày 18-8 tại Hasakah. Quân đội chính phủ Syria cho không kích căn cứ của người Kurd tại khu vực khiến Lầu Năm Góc vô cùng tức giận.

Các đơn vị đặc nhiệm của Mỹ đã được triển khai đến khu vực này trong nhiều tháng, tiến hành huấn luyện và cố vấn cho các lực lượng Ả Rập và người Kurd tại Syria. Mỹ buộc phải rút các đơn vị ra khỏi khu vực và điều động F-22 thường xuyên tuần tra vùng trời nơi đây. Kể từ vụ việc ngày 18-8, F-22 đã hai lần được điều động xua đuổi máy bay của Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm