Mỹ: Đại hội đảng Cộng hòa khai mạc

Đại hội đảng Cộng hòa khai mạc vào chiều 18-7 (giờ địa phương) tại TP Cleveland (bang Ohio, Mỹ) và sẽ diễn ra trong 4 ngày (18 đến 21-7), theo Washington Post (Mỹ). Tham dự đại hội có gần 5.000 đại biểu chính thức và dự khuyết.

Mỗi ngày đại hội có một chủ đề riêng. Chủ đề của ngày đại hội đầu tiên 18-7 là “Đưa nước Mỹ an toàn trở lại”. Nội dung các bài phát biểu trong ngày này tập trung vào an ninh quốc gia, nhập cư và chính sách đối ngoại.

Bộ đôi Donald Trump và phó tướng Mike Pence- Thống đốc bang Indiana sẽ chưa phát biểu trong ngày 18-7. Tuy nhiên vợ ông Trump, bà Melania Trump có bài phát biểu vào tối 18-7 về chính sách nhập cư.

Chủ tịch đảng Cộng hòa Reince Priebus gõ búa khai mạc đại hội đảng ngày 18-7.

Chủ tịch đảng Cộng hòa Reince Priebus gõ búa khai mạc đại hội đảng ngày 18-7. (Ảnh: GETTY IMAGES)

Ngày đại hội thứ hai sẽ tập trung về kinh tế. Con gái ông Trump, cô Tiffany Trump 22 tuổi và em trai là Donald Trump nhỏ sẽ có bài phát biểu. Một con trai nữa của ông Trump là Eric Trump sẽ phát biểu vào ngày thứ ba. Ông Donald Trump sẽ phát biểu vào ngày đại hội thứ 4, và dự kiến sẽ chính thức nhận đề cử của đảng Cộng hòa sau đó.

Tuần rồi, Ủy ban Quy tắc đảng Cộng hòa đã làm việc vất vả khi phải vận động, bỏ phiếu giữ lại quy định buộc các đại biểu phải tôn trọng kết quả bầu cử sơ bộ - công nhận ông Trump có quyền trở thành đại diện đảng tranh cử tổng thống.

Hai tổ chức chính trong nỗ lực ngăn chặn ông Trump giành được đề cử của đảng Cộng hòa là Các đại biểu không ràng buộc và Giải thoát các đại biểu cũng hoạt động hết sức vất vả những ngày qua, tuy nhiên kết quả không mấy lạc quan, theo CNN (Mỹ).

Sự chia rẽ trong nội bộ đảng Cộng hòa thể hiện rõ trong đại hội này. Trong số những nhân vật vắng mặt Gia đình tổng thống Bush, Thống đốc bang Ohio John Kasich - một trong những đối thủ của ông Trump trong vòng bầu cử sơ bộ.

Đảng Cộng hòa có tất cả 2.472 phiếu cử tri. Điều kiện để nhận được đề cử của đảng là phải đạt được 1.327 phiếu. Bản thân ông Trump đã đạt được 1542 phiếu cử tri. Thứ hai là ông Ted Cuz với 563 phiếu, thứ ba là ông John Kasich với 161 phiếu.

Đại hội diễn ra trong bối cảnh an ninh nước Mỹ đang rất căng vì hàng loạt vụ biểu tình phản đối cũng như xả súng vào cảnh sát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm