Mỹ khuyến khích Manila đàm phán song phương với Bắc Kinh

Trước và sau khi có phán quyết của Tòa Trọng tài về vấn đề biển Đông, phía Philippines đã đưa ra nhiều phát ngôn mong muốn nối lại đối thoại giữa hai nước trên cơ sở nội dung phán quyết.

Tuy nhiên, chính quyền Bắc Kinh kiên quyết không chấp nhận và không tuân thủ phán quyết này. Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay mới đây tiết lộ chính quyền Manila đã bác đề nghị đàm phán kèm điều kiện "bỏ phán quyết ra một bên" từ phía Bắc Kinh.

Ngày 25-7, bên lề hội nghị ngoại trưởng tại Lào, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cho biết đã đề nghị Ngoại trưởng Mỹ hỗ trợ tái khởi động đối thoại song phương giữa Manila và Bắc Kinh. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay (phải) gặp gỡ tại Manila. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 26-7, ông Kerry cho biết: "Ngài bộ trưởng cho rằng đã đến lúc hạ căng thẳng và bước sang một trang mới. Chúng tôi cùng thống nhất rằng các bên không nên có các hành động khiêu khích hay có các bước đi gây leo thang căng thẳng". 

Ngoại trưởng Kerry cho biết sẽ động viên Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mở đường cho đối thoại và đàm phán với Trung Quốc tại cuộc gặp giữa hai nước vào ngày 27-7 này, tại Manila.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay (phải) tổ chức họp báo tại Manila. Ảnh: Reuters

Hôm 26-7, một quan chức ngoại giao Philippines cho biết ông Duterte cũng đã chỉ định cựu Tổng thống Fidel Ramos làm đặc phái viên sang Bắc Kinh để khởi động đối thoại không chính thức.

Ông Vương Nghị ngày 26-7 cũng trao đổi với Ngoại trưởng Kerry, khẳng định sẵn sàng chào đón cựu Tổng thống Ramos đến Bắc Kinh. Ông Vương Nghị tự cũng khẳng định rằng Trung Quốc và ASEAN đã thống nhất tranh chấp cần được giải quyết qua đối thoại trực tiếp giữa các bên liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm