Mỹ sẽ không nhường Trung Quốc ở biển Đông

Họp báo tại Úc ngày 8-3, nữ Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương của Mỹ Lori Robinson cho biết không quân Mỹ sẽ tiếp tục công việc bay tuần tra hằng ngày trên biển Đông, bất chấp việc Trung Quốc triển khai tên lửa đất đối không và máy bay chiến đấu ra biển Đông.

Tuy nhiên, nữ Tư lệnh Lori Robinson không trả lời liệu Mỹ sẽ hành động thế nào nếu Trung Quốc bắn rơi máy bay Mỹ ở biển Đông.

 Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương của Mỹ Lori Robinson. Ảnh: VIRGINIAN PILOT

Nữ Tư lệnh Lori Robinson kêu gọi các nước đưa máy bay, tàu tuần tra lưu thông hàng hải ở biển Đông, nếu không các nước có thể sẽ mất quyền tự do lưu thông hàng hải ở biển Đông.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố Trung Quốc sẽ không cho phép nước nào xâm phạm đến quyền chủ quyền của mình ở biển Đông. “Tự do lưu thông hàng hải trên biển Đông mà một nước nào đó - ám chỉ Mỹ - nói tới không đồng nghĩa với việc nước đó có quyền muốn làm gì thì làm ở biển Đông”.

Theo nữ Tư lệnh Lori Robinson, có thể có hiểu lầm giữa Trung Quốc và Mỹ. Tháng 9-2015, Mỹ và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận về quy tắc hành xử khi chạm trán nhau trên các vùng không phận quốc tế và theo nữ Tư lệnh Lori Robinson, hai nước sẽ tiếp tục bàn về vấn đề này trong năm nay.

Tin theo báo Manila Bulletin (Philippines), trong cuộc gặp với hải quân Philippines và Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật ngày 5-3, Tư lệnh Hạm đội 7 của Mỹ Joseph Aucoin đề nghị ba nước hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng và an ninh để bảo đảm hòa bình và ổn định khu vực.

Trong diễn biến liên quan, trình bày báo cáo quốc phòng mới nhất trước hội đồng lập pháp Đài Loan ngày 9-3, lãnh đạo cơ quan phụ trách quốc phòng lãnh thổ Đài Loan Cao Quảng Kỳ cảnh báo đà quân sự hóa biển Đông ngày càng tăng.

Theo ông Cao Quảng Kỳ, căng thẳng khu vực ngày càng tăng và đây là hậu quả của việc các nước láng giềng ngày càng tăng ngân sách quốc phòng, mua sắm vũ khí để tăng sức mạnh quân sự, thay đổi việc sắp xếp, triển khai quân sự, tăng tập trận chung trên biển.

Ông Cao Quảng Kỳ cho biết Đài Loan sẽ tiếp tục quan sát quá trình hiện đại hóa của quân đội Trung Quốc. Sau sự kiện Trung Quốc triển khai trái phép tên lửa đất đối không HQ-7 đến đảo Phú Lâm, cơ quan phụ trách quốc phòng Đài Loan ra tuyên bố yêu cầu các bên kiềm chế không có hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm