Mỹ - Trung muốn cởi mở và chân thành hơn

Ngày 14-2, ngày thứ hai trong chuyến thăm Mỹ trong năm ngày, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã được Tổng thống Obama và các quan chức chính phủ Mỹ tiếp đón trọng thị tại Phòng Bầu dục, nơi thường được dùng để đón tiếp các đồng minh thân thiết nhất của Mỹ. Cuộc gặp kéo dài 90 phút, lâu hơn dự kiến.

Phó Chủ tịch Tập Cận Bình xác định mục đích chính trong chuyến thăm là củng cố quan hệ Trung-Mỹ, tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau, xây dựng quan hệ đối tác dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và bảo đảm quyền lợi chung.

Tổng thống Obama khẳng định Mỹ mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác mà Mỹ đã nỗ lực thiết lập với Trung Quốc trong ba năm qua. Cụ thể là hai nước hợp tác trong khuôn khổ nhóm G20 để giải quyết khủng hoảng kinh tế toàn cầu và các vấn đề an ninh thế giới như CHDCND Triều Tiên và Iran.

Dù vậy, ông vẫn giữ thái độ cứng rắn về một số bất đồng. Ám chỉ đến vấn đề thặng dư thương mại (Mỹ thâm hụt thương mại với Trung Quốc 295,5 tỉ USD trong năm 2011), ông nhận định Trung Quốc phải có trách nhiệm bảo đảm cán cân thương mại.

Mỹ - Trung muốn cởi mở và chân thành hơn ảnh 1

Tổng thống Obama hội đàm với Phó Chủ tịch Tập Cận Bình (trái) tại Phòng Bầu dục ngày 14-2 theo giờ địa phương. Ảnh: AP

Về tỉ giá tiền tệ, ông mong muốn Trung Quốc chấp nhận rằng mỗi nước đều phải tuân thủ các nguyên tắc giống nhau khi bước vào hệ thống kinh tế thế giới.

Dù hoan nghênh Trung Quốc đã hỗ trợ tạo áp lực với Iran, ông phát biểu thất vọng với việc Trung Quốc phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về Syria đồng thời lo ngại về vấn đề nhân quyền của Trung Quốc.

Phó Chủ tịch Tập Cận Bình đã hoan nghênh sự hợp tác với Mỹ và cho rằng mọi bất đồng sẽ được giải quyết thông qua đối thoại.

Kết thúc cuộc gặp, hai bên đã cam kết sẽ thúc đẩy quan hệ song phương, cởi mở và chân thành hơn trong đối thoại về các vấn đề bất đồng chính kiến.

Trước đó, Phó Chủ tịch Tập Cận Bình đã hội kiến Phó Tổng thống Joe Biden. Trong ngày 14-2, ông đã đến thăm Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ. Trong buổi tiệc trưa tại Bộ Ngoại giao, ông nói Trung Quốc đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận về cải thiện nhân quyền trong hơn 30 năm qua, tuy nhiên vấn đề này vẫn luôn có khía cạnh cần cải thiện hơn nữa.

Chương trình của ông Tập Cận Bình trong hai ngày 15 và 16-2 gồm tiếp xúc với các lãnh đạo Quốc hội Mỹ, thăm bang Iowa, đến Los Angeles (bang California) gặp các doanh nghiệp và xem thi đấu bóng rổ. Sau khi rời Mỹ, ông sẽ đến Ireland và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Bộ Quốc phòng Mỹ, Phó Chủ tịch Tập Cận Bình đã được Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và đội vệ binh danh dự gồm 350 binh sĩ đón tiếp bằng 19 phát đại bác. Đây là lễ đón tiếp long trọng chưa từng xảy ra với bất kỳ phó chủ tịch nước nào đến Bộ Quốc phòng Mỹ. Trong cuộc trò chuyện kéo dài nửa giờ, hai bên cam kết sẽ hành động để khôi phục niềm tin lẫn nhau và tăng cường liên lạc quân sự với nhau. Ông Tập Cận Bình được dự đoán sẽ giữ vị trí tổng bí thư vào cuối năm nay và chủ tịch nước vào tháng 3-2013.

ĐĂNG KHOA (Theo CNN, VOA, BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm