Mỹ và Philippines bắt đầu tập trận

Cuộc luyện tập đổ bộ dự kiến kéo dài 12 ngày, với sự tham gia của 3.500 lính thủy đánh bộ và thủy thủ Mỹ, cùng với 1.200 hải quân Philippines đã chính thức diễn ra gần các hòn đảo phía tây Palawan, liên quan trực tiếp đến vấn đề Biển Đông. Những động thái đơn phương của chính quyền Trung Quốc đã làm gia tăng căng thẳng với các nước láng giềng, trong đó có Philippines.

Tuy nhiên phát ngôn viên của hải quân Philippines, Trung úy Jerber Anthony Belonio, nhấn mạnh rằng vị trí bắt đầu diễn ra tập trận không có liên quan gì đến những tranh chấp lãnh thổ hiên tại. "Cuộc tập trận này chỉ nhằm mục đích kiểm chứng sức mạnh của lực lượng lính thủy đánh bộ Philippines đang đóng quân ở Palawan," ông nói.

Philippines gần đây đang tăng cường trang bị cho các căn cứ quân sự tại Palawan, “tiền đồn” lớn nhất của nước này trên biển, án ngữ tuyến đường biển quốc tế quan trọng, một ngư trường có giá trị cao và còn được cho là có trữ lượng khoáng sản khổng lồ. Quân đội nước này cũng đang tăng cường quan hệ với các đồng minh quân sự, đặc biệt là Mỹ trong quá trình chống lại những sức ép từ phía Trung Quốc.

Lực lượng hải quân lục chiến Mỹ cho rằng cuộc tập trận sẽ "tăng cường khả năng tương tác giữa Hải quân hai nước Mỹ và Philippines cũng như các nước đồng minh, nhằm mục tiêu cải thiện phản ứng song phương về các vấn đề khu vực và an ninh hàng hải".

Lính thủy đánh bộ Mỹ đến Philippines vào ngày 19-9 (Ảnh: U.S. MARINE CORPS)

Nội dung cuộc tập trận năm nay sẽ bao gồm vũ khí hạng nhẹ, huấn luyện pháo binh bắn đạn thật, một cuộc tấn công bằng xe cơ giới và lính nhảy dù. Chiến hạm USS Peleliu của Mỹ cùng với hai tàu hỗ trợ đã đến căn cứ hải quân Subic của nước này vào cuối tuần trước để tham gia vào các bài tập.

Hồi tháng tư, Mỹ và Philippines đã ký một hiệp ước quốc phòng mới, cho phép các lực lượng quân sự Mỹ tiếp cận gần hơn tới các căn cứ của Philippines, như một phần trong kế hoạch thiết lập lại sức ảnh hưởng của Mỹ trên lãnh thổ châu Á. Nhiều nhà phân tích khẳng định rằng đây là động thái lớn nhất của Washington nhằm chống lại sức ảnh hưởng càng ngày càng rõ rệt từ phía Trung Quốc. Mặc dù Mỹ không trực tiếp can thiệp vào các tranh chấp lãnh thổ, chính phủ nước này đã cảnh báo Bắc Kinh “chấm dứt ngay những hành động gây rối” ở khu vực Biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm