Nga chính thức cáo buộc Ukraine đưa bằng chứng giả trong vụ MH17

Ông Vitaly Churkin, đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc cáo buộc Kiev đã dựng lên bằng chứng giả để đổ trách nhiệm cho Nga có liên quan trực tiếp tới vụ việc máy bay dân sự của Malaysia bị bắn hạ.

Theo đó, ông Churkin khẳng định các đoạn ghi âm đã được cắt ghép từ nhiều đoạn trao đổi khác nhau, hoàn toàn không phải ở thời điểm ngày 17-7. Về hình ảnh hệ thống tên lửa Buk rút chạy khỏi Donetsk về phía Nga cũng không chính xác. Theo thiếu tướng Andrey Kartopolov, giám đốc trung tâm điều phối các lực lượng quân đội Nga, đó là hình ảnh quay được ở thành phố Krasnoarmeisk. Bằng chứng là một tấm bảng quảng cáo trên đường, cho thấy rõ địa điểm đó ở cách xa Donetsk nhiều cây số.

 Ông Vitaly Churkin, đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc

Nhiều mâu thuẫn trong các chứng cứ Ukraine đưa ra bị phía Nga phủ nhận. Trong đó có việc Nga bí mật vận chuyển tên lửa Buk cho quân ly khai. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga khẳng định việc vận chuyển những loại vũ khí như tên lửa Buk sẽ không thể diễn ra mà không ai hay biết.

Còn về thông tin quân ly khai trao hộp đen chiếc máy bay bị nạn cho Nga, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nói rõ Moscow không có ý định nắm giữ các hộp đen này. “Việc nắm giữ và phân tích dữ liệu này là trách nhiệm của những quốc gia có liên quan trực tiếp như Hà Lan, Malaysia…và cả Ukraine”, ông Lavrov nói.

Bộ ngoại giao Nga lên án mạnh mẽ việc chính phủ Kiev cố tình đổ trách nhiệm cho Nga trong vụ việc này và đề nghị Liên hợp quốc tổ chức cuộc điều tra quốc tế, trong đó Nga sẵn sàng tham gia hỗ trợ tất cả những gì có thể.  

Các điều tra viên đang thu thập thi thể và chứng cứ ở hiện trường

Ông Churkin cho biết  các cơ quan quân sự và dân sự của Nga đều đã đưa ra những chỉ thị liên quan và chính phủ Nga sẵn sàng cử các chuyên gia tham gia điều tra vụ việc. Đồng thời, đề nghị Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đóng vai trò hàng đầu trong việc làm sáng tỏ tình tiết của vụ tai nạn. Nhà ngoại giao này đề nghị các bên dừng ngay những kết luận vội vàng và những tuyên bố có tính chính trị trước khi có kết quả điều tra cuối cùng.

An Khương (tổng hợp)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm